Quốc tế

Philippines tiếp tục kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài về Biển Đông?

(DNVN) - Philippines có thể tiếp tục kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng tài thường trực (PCA) về hành vi phá hủy môi trường ở biển Đông, Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio cho biết hôm qua 11/8.

Phát biểu tại một diễn đàn đánh giá tác động môi trường do tranh chấp ở Biển Đông, Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio cho biết Philippines không nhận được các khoản bồi thường thiệt hại từ Trung Quốc là do điều này không được đề cập trong đơn kiện đầu tiên ra PCA.

Philippines có thể tiếp tục kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài về Biển Đông để đòi bồi thường.

Philippines đã nộp chứng cứ lên PCA về 6 vấn đề chính trong đơn kiện trước đây, trong đó có cáo buộc Trung Quốc tàn phá nghiêm trọng môi trường biển khi xây dựng các hòn đảo nhân tạo trên biển Đông.

Tuy nhiên, trong phán quyết hôm 12/7, PCA tuyên bốTrung Quốc vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về biển (UNCLOS) trong vấn đề bảo vệ và bảo tồn môi trường biển nhưng không yêu cầu Trung Quốc bồi thường và phía Manila cũng khẳng định không đòi tiền bồi thường từ Bắc Kinh.

"Chúng ta có thể khởi kiện bởi chúng ta nói rằng Trung Quốc đã phá hủy nghiêm trọng môi trường sinh thái biển, tòa án đã đồng ý và sẵn sàng mở rộng phạm vi thụ lý. Do vậy chúng ta có thể khởi kiện Trung Quốc ra PCA về những thiệt hại này", ông Carpio phát biểu.

Trước phát biểu của Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines, chuyên gia tình báo quân sự Anders Corr thuộc Công ty phân tích rủi ro chính trị Corr Analytics cũng đã gợi ý rằng, nếu Trung Quốc không chịu trả tiền, Manila có thể khởi kiện lên các tòa án tại Mỹ và những nước mà Trung Quốc có tài sản.

Ông Carpio còn chỉ ra vụ Nicaragua kiện Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) vì khai thác vùng biển của họ. ICJ sau đó phán quyết Mỹ vi phạm toàn vẹn lãnh thổ Nicaragua và yêu cầu Mỹ đền bù thiệt hại. Sau đó, chính phủ Mỹ buộc phải chấp nhận cấp gói viện trợ kinh tế 500 triệu USD cho Nicaragua để Nicaragua đồng ý rút đơn kiện tại Tòa án Công lý Quốc tế.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Philippines Star)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo