Xã hội

Philippines tố Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát Biển Đông

Philippines cáo buộc Trung Quốc tiến hành cải tạo đất trên một bãi đá ngầm tranh chấp ở Biển Đông và nhiều khả năng sắp xây dựng một đường băng.

Theo Reuters, ngày 14/5, Bộ Ngoại giao Philippines cáo buộc Trung Quốc tiến hành cải tạo đất trên một bãi đá ngầm tranh chấp ở Biển Đông và nhiều khả năng sắp xây dựng một đường băng.

Phát ngôn viên bộ trên Charles Jose cho biết trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã vận chuyển đất và vật liệu tới bãi Johnson (Việt Nam gọi là Gạc Ma, Trung Quốc gọi là Xích Qua Tiêu) thuộc quần đảo Trường Sa và đang tiến hành cải tạo đất đai - hành động vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC).
 
Cũng theo phát ngôn viên Jose, bộ trên đã trao công hàm phản đối với phía Trung Quốc và nêu vấn đề này trong cuộc họp kín tại hội nghị cấp cao của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Myanmar hồi tuần trước.
 
Được biết, gần đây, Philippines liên tục tỏ thái độ kiên quyết ngăn chặn hành động lấn lướt của Trung Quốc.
 
Nhóm ngư dân Trung Quốc bị lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines bắt giữ.
 
Theo Tân Hoa xã, ngày 12/5, 9 trong số 11 ngư dân Trung Quốc bị cảnh sát Philippines bắt giữ ngày 6/5 gần Bãi Trăng Khuyết trên Biển Đông đã chính thức bị Tòa sơ thẩm Khu vực Palawan, miền Tây Philippines, buộc tội.
 
“Vụ việc này rất rõ ràng, tàu cá của ngư dân Trung Quốc đã cố tình bắt những con rùa biển vốn nằm trong danh sách cần được bảo vệ”, công tố viên Allan Ross Rodriguez giải thích.
 
Trước những hành động đầy thách thức và kiên quyết của Philippines, ngày 13/5, tờ China Daily của Trung Quốc đăng bài xã luận cảnh báo Philippines sẽ phải “trả giá đắt” nếu “tiếp tục thách thức lợi ích quốc gia của Trung Quốc” và trở thành “kẻ làm thuê hết lòng cho lực lượng chống Trung Quốc ở nước ngoài”.
 
Trong khi đó, ấn bản hải ngoại của tờ Nhân dân Nhật báo đăng bài xã luận cảnh báo Trung Quốc sẽ không “nuốt nhục trong im lặng”.
 
“Trung Quốc cần phải trả đũa dứt khoát. Bắc Kinh được trang bị đủ chiến lược và chiến thuật để giải quyết với Manila”, tờ này cảnh báo. Tương tự, tờ PLA Daily đe dọa Philippines sẽ phải “ngậm đắng nuốt cay” vì “các hành động khiêu khích”.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo