Quốc tế

Philippines: Tổng thống mới được bầu đề xuất thay đổi hệ thống nghị viện

(DNVN)-Ông Rodrigo Duterte, người sẽ trở thành vị tổng thống tiếp theo của Philippines, đang có kế hoạch cải tổ hiến pháp và sẽ đề xuất thay đổi hệ thống nghị viện nước này.

Ông Peter Lavina, phát ngôn viên của ông Rodrigo Duterte, người sẽ trở thành vị tổng thống tiếp theo của Philippines, cho biết ông Rodrigo Duterte đang lên kế hoạch cải tổ hiến pháp và sẽ đề xuất thay đổi hệ thống nghị viện nước này. 

"Kế hoạch này sẽ đòi hỏi sự đồng thuận của quốc gia bắt đầu với việc yêu cầu quốc hội kêu gọi tổ chức một hội nghị lập hiến. Hiến pháp của chúng tôi sẽ được sửa đổi", phát ngôn viên Peter Lavina phát biểu tại một cuộc họp báo.  

Ông Rodrigo Duterte, Tổng thống mới được bầu của Philippines, lên kế hoạch cải tổ hiến pháp và đề xuất thay đổi hệ thống nghị viện. (Ảnh AFP)

Theo thông báo của một cơ quan giám sát bầu cử đưa ra hôm 10/5, ông Duterte đã giành được gần 39% số phiếu ủng hộ. Với 90% số phiếu đã được kiểm, ông đã dẫn trước trên 5 triệu số phiếu so với đối thủ gần nhất của mình. Ứng viên Manuel Roxas đứng ở vị trí thứ 2, với 9 triệu cử tri ủng hộ (tương đương 23%).

Ông Duterte, người có 22 năm cầm quyền tại Davao, thu hút cử tri bằng những lời hứa giải quyết mạnh tay nhưng nhanh gọn vấn đề tội phạm và tham nhũng mà nhiều người cho là đã trở nên tồi tệ bất chấp sự tăng trưởng mạnh về kinh tế trong những năm gần đây. 

Hôm 09/5, hơn 50 triệu cử tri đảo quốc Philippines đã tham gia cuộc bầu cử tại 18.000 điểm bỏ phiếu để chọn ra người kế nhiệm Tổng thống Benigno Aquino cũng như bầu các hạ nghị sĩ, lãnh đạo tỉnh, thị trưởng, hội đồng địa phương và một số thượng nghị sĩ.

Ông Duterte, vị lãnh đạo 71 tuổi được so sánh với ứng viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết, các quan chức tham nhũng nên "nghỉ hưu hoặc là chết". Ông cũng khẳng định lại sự ủng hộ của mình đối với việc sử dụng cảnh sát chống bạo động để chống lại tội phạm. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo