Quốc tế

Philippines: Trung Quốc sẽ thua thiệt nếu "lờ" phán quyết Biển Đông

(DNVN)-Ngoại trưởng Philippines hôm 30/8 cho rằng, Trung Quốc sẽ phải chịu "thua thiệt" nếu họ không chấp nhận phán quyết của tòa án quốc tế về Biển Đông.

Hôm 30/8, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay khẳng định rằng, Trung Quốc sẽ là người chịu "thua thiệt" nếu họ không chấp nhận phán quyết về Biển Đông do Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) đưa ra hồi tháng trước. 

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay phát biểu tại một cuộc họp báo ở Manila hôm 27/7/2016 (Ảnh Reuters)

Hôm 12/7, PCA đã ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông. 

Theo PCA, yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). PCA cho rằng, Trung Quốc không có "tư cách lịch sử" đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong "đường 9 đoạn."

Trung Quốc bác bỏ toàn bộ phán quyết của PCA, lớn tiếng cho rằng nó không có giá trị pháp lý, đồng thời tuyên bố các lực lượng vũ trang nước này sẽ đối phó với tất cả các mối đe dọa và thách thức.

"Chúng ta đang cố gắng khiến Trung Quốc hiểu, đặc biệt khi mọi chuyện đã xong xuôi, rằng trừ khi họ thừa nhận và tôn trọng phán quyết vụ kiện biển Đông, nếu không đến cuối cùng họ sẽ chỉ là những kẻ thất bại trong vấn đề này", Ngoại trưởng Yasay phát biểu tại một phiên điều trần của Quốc hội Philippines

Theo ông Yasay, trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán song phương, Philippines có kế hoạch ký kết một thỏa thuận với Trung Quốc nhằm cho phép ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough - vùng biển dồi dài nguồn tài nguyên thiên nhiên. 

 

Trung Quốc đã chiếm đóng bãi cạn Scarborough từ năm 2012, không cho ngư dân Philippines tiếp cận khu vực này. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Manila đệ đơn kiện vụ tranh chấp này lên PCA. 

Bãi cạn Scarborough có thể giúp Trung Quốc giám sát và chặn các chuyến tuần tra của Mỹ cùng các đồng minh xuất phát từ các căn cứ ở Philippines, cùng lúc theo dõi tàu bè, kể cả tàu ngầm ra vào Biển Đông từ cửa ngõ Philippines. 

Tuần trước, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, ông hi vọng các cuộc đàm phán song phương với Trung Quốc sẽ bắt đầu trong vòng 1 năm nữa.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo