Quốc tế

Philippines tung ảnh tố tàu Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough

(DNVN)-Ít giờ trước khi ASEAN họp với Thủ tướng Trung Quốc ở Lào, Bộ Quốc phòng Philippines đã tung ra một loạt bức ảnh cho thấy các tàu thuyền Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough tại Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Philippines đã tung ra một loạt bức ảnh cho thấy các tàu thuyền Trung Quốc gần một bãi cạn tranh chấp tại Biển Đông. Động thái này diễn ra chỉ ít giờ trước khi lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á dự kiến gặp Thủ tướng Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Lào. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào hôm 07/9/2016 (Ảnh: Reuters)

Không có lời giải thích nào về thời điểm tung ra một loạt bức ảnh trên, nhưng động thái này diễn ra 2 ngày sau khi Manila bày tỏ "lo ngại sâu sắc" về việc Trung Quốc điều số lượng tàu thuyền đông bất thường tới bãi cạn Scarborough và yêu cầu đại sứ Trung Quốc tại Manila giải thích rõ ràng hành động đó.

Một quan chức Philippines cho biết, việc tung những bức ảnh tố cáo Trung Quốc và một tấm bản đồ được thực hiện theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng - người hiện đang tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại thủ đô Vientiane, Lào. 

10 bức ảnh và 1 tấm bản đồ đã được gửi qua email tới các nhà báo, nhiều người trong số này hiện có mặt tại Vientiane để đưa tin về hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào ngày 07/9, mặc dù hiện chưa rõ liệu tranh chấp về Biển Đông có được thảo luận công khai hay không. 

Động thái trên của Philippines diễn ra sau một sự cố gây sốc với Mỹ - đồng minh chính của quốc gia này. Cụ thể, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thóa mạ ông Obama, và sau đó ông chủ Nhà Trắng đã quyết định hủy cuộc gặp chính thức với lãnh đạo Philippines tại Lào. 

Mặc dù bãi cạn Scarborough chỉ là một khối đá nhô lên mặt biển, nhưng nó có ý nghĩa quan trọng đối với Philippines bởi đây là vùng biển yên tĩnh, và có rất nhiều cá. Manila cho rằng, việc Trung Quốc phong tỏa bãi cạn này là vi phạm luật pháp quốc tế. 

Tranh chấp giữa hai nước trở nên căng thẳng hơn kể từ khi Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) hôm 12/7 ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông. Phán quyết của PCA cũng cho rằng, không có quốc gia nào có chủ quyền về hoạt động tại bãi cạn Scarborough. Tuy nhiên, Bắc Kinh từ chối thừa nhận phán quyết của PCA. 

Tổng thống Duterte muốn Trung Quốc tuân thủ phán quyết, tuy nhiên ông từng cam kết không đưa vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào. Ông muốn tiến hành đàm phán song phương với Trung Quốc và tháng trước ông đã phái cựu Tổng thống Fidel Ramos đến gặp các đại diện của Trung Quốc tại Hong Kong. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo