Quốc tế

Philippines tuyên bố dừng tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông

(DNVN) - Phát biểu với báo chí ngoại quốc ngày 7/10, Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana xác nhận quân đội Mỹ đã được phía Philippines thông báo là các kế hoạch tuần tra và tập trận hỗn hợp của hai bên trên Biển Đông đã bị đình chỉ theo yêu cầu của Tổng thống Duterte.

Theo hãng tin Mỹ AP, Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines còn cho biết thêm hai quyết định khác liên quan đến việc giảm bớt sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Philippines.

Trước hết, số lượng 107 lính Mỹ hiện đang đồn trú tại miền Nam Philippines để điều khiển các chiếc drone (tức là máy bay không người lái) có nhiệm vụ theo dõi hành tung của phiến quân Hồi Giáo sẽ phải rời khỏi Philippines sau khi quân đội Philippines tiếp thu xong năng lực sử dụng các phương tiện thu thập thông tin tình báo đó.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, cũng theo ông Lorenzana, Tổng thống Duterte còn muốn đình chỉ số 28 cuộc tập trận quân sự mà quân đội Philippines tiến hành mỗi năm với lực lượng Mỹ. Vào tuần trước, tại Hà Nội, tổng thống Philippines đã tuyên bố rằng ông muốn cuộc tập trận chung Mỹ-Philippines đang diễn ra trong khu vực đảo Luzon là cuộc tập trận với Mỹ cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông.

Theo nhận định của truyền thông thế giới, tuyên bố của bộ quốc phòng Philippines hôm 7/10 là một động thái nhỏ nhưng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự rạn nứt trong mối quan hệ đồng minh giữa Philippines và Mỹ.

Theo nhận định của nhà nghiên cứu Lê Hồng Hiệp của viện nghiên cứu Đông Nam Á ISEAS, Mỹ đã thất bại trong việc đáp ứng các kỳ vọng của Philippines.

“Một trong những điều làm cho họ (Philippines) cảm thấy thất vọng đối với Mỹ là Mỹ đã không bảo vệ được cho họ như họ mong đợi. Ví dụ những sự cố như ở Scaborough năm 2012, Mỹ đã không có những động thái để giúp bảo vệ Philippines.”

Kể từ khi nhậm chức vào ngày 30/6, ông Duterte – người nổi tiếng với những phát ngôn thẳng thừng và nhục mạ Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho thấy một sự thay đổi lớn trong chính sách đối ngoại của Philippines khi ông hướng quốc gia Đông Nam Á này ra khỏi sự phụ thuộc vào Mỹ, một đồng minh lâu năm của họ, và tìm kiếm những “liên minh mới” với Trung Quốc và Nga.

 

Mỹ, cùng với Nhật Bản, đã giúp Phillipines phát triển các khả năng của họ về tuần tra và bảo vệ lãnh thổ trên biển trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hành động gây hấn trên biển Đông.

Nên đọc
Công Danh (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo