Quốc tế

Philippines tuyên bố không để bị Mỹ đối xử như "người em bé nhỏ"

(DNVN)-Philippines cam kết mạnh mẽ mối quan hệ đồng minh với Mỹ, tuy nhiên sẽ không để bị "lên lớp" về nhân quyền và bị đối xử như một "người em bé nhỏ".

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay hôm 15/9 cho biết, Manila cam kết mạnh mẽ mối quan hệ đồng minh với Mỹ nhưng sẽ không để bị "lên lớp" về nhân quyền và bị đối xử như một "người em bé nhỏ". 

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay (Ảnh AFP)

Phát biểu tại Washington sau những tuyên bố gây sốc gần đây của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khiến quan hệ với Mỹ căng thẳng, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết, một số tuyên bố của ông Duterte đã bị hiểu lầm. 

Theo Ngoại trưởng Philippines, ông Duterte đã giải thích rằng, việc kêu gọi quân đội Mỹ rút khỏi miền nam Philippines là biện pháp tạm thời duy nhất để bảo đảm an toàn cho họ trong khi các lực lượng của Philippines thực hiện cuộc phản công với các phiến quân Abu Sayyaf.

Ông Yasay cũng cho biết, Tổng thống Philippines phản đối hoạt động tuần tra chung với Mỹ tại Biển Đông liên quan đến vùng đặc quyền kinh tế. Những cuộc tuần tra nhằm bảo đảm sự toàn vẹn lãnh thổ của Philippines, trong phạm vi 12 hải lý, "cần được tiếp tục, vì đây là cam kết của chúng tôi với Mỹ".

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Philippines phản đối những lời chỉ trích nhằm vào cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte và cho biết, các mối quan hệ với Washington cần phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. 

"Tôi đang đề nghị những người bạn Mỹ, các lãnh đạo Mỹ, hãy nhìn vào nguyện vọng của chúng tôi. Chúng tôi không bao giờ có thể nằm trong số những người em bé nhỏ của Mỹ. Chúng tôi phải phát triển và trở thành một nước lớn cho chính người dân Philippines", ông Perfecto Yasay phát biểu tại Washington hôm 15/9.

 

Ông Yasay cũng cho rằng, Mỹ cần xem xét mối quan hệ đúng đắn, không thể đến Philippines. 

"Tôi sẽ cho bạn điều gì đó, sẽ giúp các bạn phát triển nhưng đây là danh sách những điều các bạn cần tuân theo, chúng tôi sẽ giảng về nhân quyền", ông Yasay nhấn mạnh. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo