Quốc tế

Phó chủ tịch Tập đoàn Sam Sung bị công tố viên thẩm vấn

Các công tố viên đặc biệt Hàn Quốc cho biết sẽ triệu tập Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong để thẩm vấn vì tình nghi đã hối lộ quan chức chính phủ.

Các công tố viên cho biết, ông Lee sẽ bị triệu tập cùng với hai quan chức khác của Samsung vào sáng 13/2. Được biết, các nhà điều tra đã tìm cách bắt giữ Lee khi họ triệu tập thẩm vấn ông vào tháng trước, nhưng phán quyết của tòa án cho rằng không có đủ bằng chứng để bắt giữ ông. Các nhà điều tra cũng muốn thẩm vấn bà Park nhưng chưa nhận được sự đồng ý của văn phòng bà, theo tin tức trên báo Tiền phong.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong xuất hiện tại tòa án trung tâm Seoul ngày 19/1 (Ảnh: Reuters).

Theo ông Lee Kyu-chul, người phát ngôn của nhóm công tố, Samsung bị nghi là cung cấp hàng chục triệu USD để nhận được sự ủng hộ của bà Park và bà Choi để đổi lấy sự ủng hộ chính phủ cho thỏa thuận sáp nhập gây tranh cãi giữa hai chi nhánh của Samsung vào năm 2015.

Sau khi tiến hành thẩm vấn, các công tố viên sẽ xem xét có hoặc không tìm kiếm lệnh bắt giữ đối với người thừa kế tập đoàn Samsung. Ngoài ông Lee Jae-yong, sẽ có hai giám đốc điều hành khác của Samsung bị xét hỏi vào ngày mai, báo VOV đưa tin.

Tháng trước, các công tố viên đã triệu tập ông Lee Jae-yong để thẩm vấn, song vẫn chưa khai thác được nhiều thông tin do tòa án quận Seoul đã bác bỏ lệnh bắt giữ ông không rõ lý do.

Các công tố viên đang điều tra liệu Samsung có cam kết cung cấp 43 tỉ won (37,54 triệu USD) cho doanh nghiệp và các quỹ phi lợi nhuận do bà Choi Soon Sil sở hữu, để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ đối với việc sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn – vốn dấy lên nhiều tranh cãi vào năm 2015.  

Nguồn kinh phí này cũng bao gồm việc tài trợ cho sự nghiệp của con gái bà Choi Soon Sil – người vừa bị bắt giữ tại Đan Mạch vì tội lưu trú bất hợp pháp.

 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo VOV, Tiền Phong)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo