Xã hội

Phó chủ tịch tỉnh chỉ đạo kiểm tra sai phạm tại nhà máy cấp nước Nghệ An

(DNVN) - Trước hàng loạt làm sai theo Nghị định 117 Chính phủ của Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, sẽ chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan kiếm tra, xử lý.

Tỉnh Nghệ An ''lề mề" xử lý?

Như Doanh Nghiệp Việt Nam đã nêu trong các bài viết nêu lên thực trạng Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An (C.ty Cấp nước Nghệ An) đã thu sai tiền đồng hồ đo nước, vật tư trước điểm đấu nối đồng hồ của người dân theo quy định tại Nghị định số 117/2007/NĐ-CP. Cùng với đó đơn vị này mặc dù đã thu tiền lắp đặt của người dân, có những nơi đã thu gần một năm nhưng lại không hề xuất hóa đơn GTGT cho khách hàng theo quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 cho người dân nằm trong Dự án cung cấp nước sinh hoạt vùng phụ cận TP. Vinh. 

Trước vấn đề thu sai quy định của người dân lên con số hàng tỷ đồng, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Ông Điền cho biết, sau khi có thông tin báo nêu đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý. Cùng với đó sẽ tiếp tục cho kiểm tra, xử lý và xem xét khó khăn, vướng mắc thế nào để có cách tháo gỡ.

Sau 9 năm đưa vào thực thi nhưng đến nay Nghị định 117 và Nghị định 124 sửa đổi, bổ sung  của Chính phủ vẫn chưa đươc Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An thực hiện.

Tuy nhiên, trong lúc các ban ngành tỉnh Nghệ An vẫn đang ì ạch xử lý vấn đề trên thì Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An vẫn không có bất cứ động thái nào sửa sai như quy định. Việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng liên quan đến việc thu thuế doanh nghiệp nhưng đến nay với các gia đình đã lắp đặt nước sạch Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An vẫn không chưa xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho người dân theo đúng quy định. Vậy thực tế số tiền người dân đã đóng cho Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An có được kê khai đầy đủ hay không cần sự vào cuộc sớm của các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An (!?)

Bên cạnh đó, phóng viên tiếp tục tiếp nhận thông tin từ người dân tại một số địa phương của huyện Nghi Lộc phía Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An vẫn tiếp tục thu tiền trái Nghị định 117/2007/NĐ-CP khi tiến hành lắp đặt mới. Cùng với đó một số nơi phía đơn vị này còn gây khó khăn cho người dân khi tiến hành lắp đặt nước sạch mới với yêu cầu nơi nào có hai gia đình cùng lắp đặt trở lên mới tiến hành lắp đặt.

Nghị định 117 với Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An chỉ để đọc cho vui?

Trong khi dự án cấp nước vùng phụ cận TP.Vinh phía Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An vẫn chưa sửa sai theo quy định thì phóng viên tiếp nhận được phản ánh của người dân tại khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc, TP.Vinh về thu tiền sai quy định của đơn vị này.

Theo đó, nhiều hộ dân tại đây lắp đặt và sử dụng nước năm 2007 thì đến năm 2014 liên tục nhận được giấy mời yêu cầu các hộ dân nộp tiền mua đồng hồ mới thay cho đồng hồ cũ đã quá niên hạn sử dụng. Tuy nhiên, gia đình ông nhiều lần phản đối và không thực hiện theo yêu cầu của công ty. Một số hộ khác thay thì nhân viên phía Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An thu mỗi đồng hồ 500.000 đồng nhưng không hề có hóa đơn.

 

Ông Trần Xuân Quang (trú tại khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc, TP.Vinh) bức xúc khi gia đình ông thay đồng hồ vẫn bị thu tiền trái với quy định và không có hóa đơn.

“Đáng ra theo quy định đồng hồ đo nước và các phụ kiện trước đồng hồ phía công ty cấp nước phải đầu tư đồng bộ. Đây lại yêu cầu khách hàng phải đóng tiền mà lại không có hóa đơn đỏ theo đúng quy định là sai. Không thể có chuyện độc quyền là làm trái quy định, nhưng không đồng ý thì phía công ty tạo sức ép cho người dân bằng cách cắt nước. Như gia đình tôi không đồng ý đóng tiền thay đồng hồ mới thì đến đêm 11/10/2015 đồng hồ gia đình tự dung bốc cháy. Đến ngày 19/10 thì gia đình tôi nhận được thông báo cắt nước của công ty, đến ngày 21/10 thì họ cắt nước của gia đình tôi. Vì không có nước sinh hoạt nên gia đình tôi đành bắt buộc phải đóng tiền mua đồng hồ nước”, ông Trần Xuân Quang (trú tại khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc, TP.Vinh) bức xúc cho biết.

Cùng chung nỗi bức xúc trên ông Nguyễn Văn Minh, tổ trưởng tổ dân cư số 2 (khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc, TP.Vinh) nói: “Mỗi gia đình thay đồng hồ nước phải đóng 500.000 đồng/đồng hồ. Nhưng khi thu tiền xong nhân viên nhà máy cấp nước lại không hề có hóa đơn nào cho chúng tôi. Trớ trêu thay là đồng hồ đo nước phía công ty không cho để phía trong các gia đình để các người dân quản lý mà bắt buộc phải đặt ngoài đường. Nên nhiều lần xe tải chạy qua làm hư hỏng đồng hồ, đường ống chúng tôi báo cho nhân viên công ty thì phía công ty yêu cầu tự bỏ tiền để mua vật thư về thay thế khắc phục, còn không tự sửa thì không có nước để dùng”.  

Hàng loạt khoản thu sai tại Dự án cấp nước vùng cận TP.Vinh của Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An.

Theo tìm hiểu của phóng viên không chỉ có các hộ dân tại khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc, TP.Vinh và các hộ dân tại dự án cấp nước vùng cận TP.Vinh bị Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An thu tiền đồng hồ nước, tiền vật liệu, phụ kiện trước đồng hồ mà gần 100.000 khách hàng của công ty này đều bị thu các khoản trên. Việc thu như vậy là hoàn toàn trái với quy định tại Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ và Nghị định 124/NĐ-CP ngày 28/2/2011 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 117.

Nhưng nhiều lần làm việc với ông Nguyễn Quang Duyên, PGĐ Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An vẫn một mực than thở chưa thực hiện được các Nghị định trên của Chính phủ vì Công ty còn gặp khó khăn. Nhưng chính ông Duyên cũng tiết lộ trong năm 2015 đơn vị này có doanh thu khoảng 100 tỷ đồng nhưng chỉ phải đầu tư hết khoảng 40 tỷ đồng. Mặc dù, trong các hợp đồng lắp đặt nước của Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An vẫn nêu rõ thực hiện theo Nghị định 117 và Nghị định 124 nhưng thực tế gần như nó không có giá trị với đơn vị này. Bởi tất cả quyền lợi của khách hàng gần như đang bị công ty này bỏ qua để thu trái quy định bất chấp sự phản đối của người dân.

Mặc dù thu tiền của người dân nhưng Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An lại không xuất hóa đơn cho khách hàng mà chỉ ghi lại phiếu thu bình thường hoặc các hóa đơn viết tay như trên.

Vậy phải chăng các Nghị định này của Chính phủ với Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An chỉ để đọc cho vui? Số tiền mà công ty này đã thu sai quy định của khách hàng đến nay là bao nhiêu? Số tiền thực thu của khách hàng có được phía công ty này kê khai đúng khi không có hóa đơn hay không? Số tiền thu sai sẽ có cách xử lý như thế nào để tránh thiệt thòi cho người dân? Các câu hỏi trên cần sự trả lời thỏa đáng của các cơ quan chức năng, sở, ban, ngành liên quan của tỉnh Nghệ An.  

 

Nên đọc
Xuân Hòa
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo