Xã hội

Phó Thủ tướng chỉ đạo điều tra đồ chơi TQ phát nổ

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý và có biện pháp ngăn chặn sau vụ nổ đồ chơi làm 36 em học sinh nhập viện.

 Theo đó, sau khi nhận được báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông về việc học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An (thị trấn Đức An, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) bị nhiễm độc do sử dụng đồ chơi không rõ nguồn gốc, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ; thông báo đến các trường học và rộng rãi để nhân dân biết và phòng tránh.

 
Phó Thủ tướng còn yêu cầu Bộ GD-ĐT có văn bản chỉ đạo các sở GD-ĐT có biện pháp khuyến cáo học sinh nhằm ngăn ngừa sử dụng các loại đồ chơi, vật dụng không rõ nguồn gốc có thể gây nguy hại. Bộ Công thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật các hàng hóakhông rõ nguồn gốc, có khả năng nguy hại cho người dân.
 
Kết luận giám định cho biết 2 chất trong đồ chơi
 
Trước đó, như báo chí đã phản ánh, vào chiều 16/1, 36 học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An phải nhập viện cấp cứu với các triệu chứng nổi mẩn ngứa, co giật, khó thở sau khi chơi một loại đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc.
 
Sau khi xuất viện 1 ngày, 7 trong số 36 học sinh phải tái nhập viện cấp cứu với các triệu chứng co giật, tức ngực khó thở, đi cầu ra máu. 
 
Tuy nhiên, đến chiều 22/1, ông Hồ Viết Lượng, Chánh Văn phòng UBND huyện Đắk Song cho biết đã có kết quả giám định thành phần trong đồ chơi “lạ” phát nổ khiến 32 học sinh tại huyện này nhập viện.
 
Theo đó, kết quả giám định từ Viện Khoa học Hình sự phía Nam cho thấy trong đồ chơi phát nổ chứa 2 thành phần chính là Axít citric (C6H8O7) và Natri Hidrocacbonat (NaHCO3).
 
Ông Lượng cho biết: “Hai chất này không nằm trong danh mục chất độc cấm sử dụng, thậm chí có một số người ta còn sử dụng vào thực phẩm. Tuy nhiên, hai chất này khi tác động với nhau thì xảy ra phản ứng, và sinh ra khí CO2 tạo áp lực lên thành bịch chứa gây nên hiện tượng nổ.
 
Một trong số 2 em học sinh đang phải điều trị tại bệnh viện sau khi chơi các gói đồ chơi phát nổ
 
Mà chất dịch màu hồng ở nồng nộ cao vương vào da, niêm mạc thì sẽ gây kích ứng chứ không phải là chất độc”.
 
Liên quan đến việc 7 học sinh tái nhập viện cấp cứu vì đồ chơi “lạ” phát nổ, chiều cùng ngày (22/1) bác sỹ Lê Thị Chí, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cho biết bệnh viện đã làm thủ tục xuất viện cho 3 học sinh về nhà. 
 
Bác sĩ Chí cho biết thêm, hiện các triệu chứng như khó thở, tức ngực, sốt cao, buồn nôn, đại tiện ra máu tươi… đã không còn, các em đã có thể ăn uống, vui chơi bình thường. Nếu không có gì bất thường xảy ra, các em học sinh còn lại sẽ xuất viện vào ngày hôm sau.
 
Liên quan đến vụ việc, chiều 24/1 bác sĩ Phạm Thị Kim Huê, Phó trưởng Khoa nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cho biết vẫn còn 2 học sinh đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện.
Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo