Quốc tế

Phó Thủ tướng Nga: Không có rắc rối nào trong việc giao S-300 cho Iran

(DNVN)-Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin hôm 08/4 khẳng định, hiện không có rắc rối nào liên quan đến việc bàn giao các hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran.

“Hiện không có trục trặc nào trong lĩnh vực này và hợp đồng đã được ký kết”, ông Dmitry Rogozin nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Nga từ chối trả lời câu hỏi Nga đã bắt đầu bàn giao S-300 cho Tehran hay chưa. Tuy nhiên, ông nói rằng, thời điểm bàn giao đã được ấn định trong hợp đồng giữa hai nước.

Nga khẳng định không có rắc rối nào liên quan đến việc bàn giao S-300 cho Iran (Ảnh Tass)

Trước đó, hôm 05/4, hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Zamir Kabulov, Đặc phái viên Tổng thống Nga về Afghanistan, cho hay, Matx-cơ-va sẽ bắt đầu giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 đầu tiên cho Iran trong những ngày tới.

Tháng trước, tập đoàn công nghệ Nga Rostec cho biết đợt chuyển giao hệ thống tên lửa S-300 đầu tiên cho Iran sẽ được thực hiện vào tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay.

Iran ký hợp đồng trị giá 900 triệu USD với Nga để mua 5 hệ thống tên lửa S-300 vào năm 2007. Hợp đồng bị tạm hoãn thực hiện sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt với Iran năm 2010.

Tháng 4/2015, Nga nối lại đàm phán về chuyển giao S-300 sau khi các nước tham gia đàm phán về chương trình hạt nhân Iran đạt được thỏa thuận khung mang tính bước ngoặt.

Ngày 16/1/2016, Mỹ, Liên Hiệp Quốc và Liên minh châu Âu dỡ bỏ cấm vận đối với Iran sau khi đạt được thoả thuận về vấn đề hạt nhân của Tehran, Nga mới thông báo sẽ chuyển tên lửa S-300 cho Iran. Văn phòng Thủ tướng Israel khi đó bày tỏ sự thất vọng và cho rằng hành động này của Tổng thống Putin sẽ gây bất ổn cho khu vực Trung Đông.

 

Tuy nhiên, Điện Kremlin giải thích rằng trong bối cảnh hiện nay, cộng với đặc điểm chiến thuật, kỹ thuật, tên lửa S-300 hoàn toàn mang mục đích phòng vệ và không thể đe doạ Israel.

S-300 là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa, có thể phát hiện đồng thời 100 mục tiêu và tiêu diệt cùng lúc 12 mục tiêu. S-300 được Liên Xô đưa vào sử dụng từ năm 1979. Hệ thống tên lửa này có khả năng tiêu diệt các loại máy bay và cả tên lửa đạn đạo.

Nên đọc
NM (Theo Tass)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo