Pháp luật

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: TP.HCM phải mở cao điểm trấn áp tội phạm

Đề nghị điều chỉnh các luật để xử lý mại dâm, người nghiện.

“Thành phố phải mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự, buôn lậu, gian lận thương mại các tháng cuối năm cho đến tết Nguyên đán với các biện pháp cụ thể, mạnh mẽ, quyết liệt…”. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại buổi làm việc với các bộ, ngành và lãnh đạo UBND TP.HCM về công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu và gian lận thương mại, chiều 6-10.

Sẽ kiểm tra 100% hàng hóa thông quan nghi vấn

Theo đánh giá của Sở Công Thương TP.HCM, tình hình buôn lậu rất phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Tại hệ thống cảng, giới buôn lậu làm hồ sơ xuất khẩu hàng hóa, sau đó móc nối với các đối tượng khác đánh tráo hàng hóa có giá trị thấp hơn và làm thủ tục xuất khẩu, để được hoàn thuế GTGT, chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước. Cùng đó là tình trạng hành khách nhập cảnh, thuyền viên lợi dụng sự thông thoáng để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa có giá trị cao như vàng, ngoại tệ…

Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP.HCM cũng cho hay nạn buôn lậu ma túy qua sân bay, cửa khẩu vẫn diễn biến phức tạp.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc cho biết hải quan thế giới cảnh báo Việt Nam đang là điểm đến của tội phạm động vật hoang dã, hàng lậu, hàng giả. Theo ông Túc, để khắc phục thủ đoạn lợi dụng phân luồng thủ tục hải quan điện tử để buôn lậu, gian lận thương mại, ngành hải quan sẽ không thực hiện kiểm tra theo tỉ lệ 5%-10% hàng hóa nữa, mà kiểm tra 100% bằng hệ thống máy soi hiện đại khi thấy nghi vấn. Điều này sẽ giúp hải quan và doanh nghiệp hạn chế tiếp xúc với nhau, theo đó sẽ hạn chế được tình trạng tham nhũng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo mở cao điểm tấn công tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại từ đây đến tết Nguyên đán.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay Chính phủ đồng ý với biện pháp sẽ kiểm tra 100% hàng hóa nghi vấn. Đánh giá cao các thành công của TP trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, phó thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo TP cần tập trung nhiều biện pháp quyết liệt hơn để ngăn chặn loại tội phạm này. Nhắc lại vụ bắt hai cán bộ hải quan tiếp tay trong vụ buôn lậu 10 container hàng hóa qua cảng VICT, phó thủ tướng chỉ đạo đặc biệt chú trọng xử lý cán bộ, công chức làm ngơ, bao che, tiếp tay tội phạm, đồng thời thực hiện luân chuyển công tác các vị trí nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực.

Sẽ bổ sung nhiều quy định xử lý người nghiện, mại dâm

Cũng tại buổi làm việc này, TP.HCM tiếp tục phản ánh công tác đưa người nghiện vào cơ sở chữa bệnh vẫn đang bị ách tắc do áp dụng Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 111/2013 mà chưa có hướng dẫn cụ thể.

Tướng Phan Anh Minh khẳng định từ đầu năm đến nay chưa đưa được trường hợp nào vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc. Ông phân tích theo quy định mới việc đưa người nghiện vào cơ sở có sự tham gia của rất nhiều các cơ quan chức năng trong đó có cơ quan công an cơ sở. Vì quy định rất chặt chẽ lại chưa có hướng dẫn nên hiện nay gánh nặng thực thi pháp luật đè nặng lên các cơ quan chức năng.

Với hạn chế đó, tướng Minh cho biết đã có dấu hiệu cho thấy hiện nay công an ở cơ sở ngần ngại xử lý các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy tại địa bàn. Bên cạnh đó, công tác cai nghiện tại gia, chương trình cai nghiện bằng thuốc Methadone còn nhiều khó khăn. Vì thế, thời gian qua gia tăng các vụ án mà người nghiện thực hiện khi phê thuốc, ảo giác gây thiệt hại cho cộng đồng.

Ngoài ra, theo phó giám đốc Công an TP, tệ nạn mại dâm cũng gia tăng dưới nhiều hình thức và phức tạp từ khi có quy định không đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh. Nhiều hình thức kinh doanh trá hình, thủ đoạn ngày càng tinh vi phổ biến là hành vi khiêu dâm, kích dục tại quán cà phê, tiệm hớt tóc, gội đầu, cạo gió giác hơi, spa săn sóc da,... Và gần đây xuất hiện một số đường dây mại dâm “gái gọi hạng sang”, mại dâm nam, mại dâm đồng tính, mại dâm có yếu tố người nước ngoài, mại dâm nơi công cộng… với thủ đoạn rất tinh vi.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với các đề xuất của Công an TP và khẳng định sẽ đề nghị điều chỉnh các quy định của Luật Phòng, chống ma túy và pháp luật phòng, chống mại dâm cho phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện nay. Cụ thể, sẽ bổ sung quy định xử lý người nghiện từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi,… Đồng thời cũng sẽ bổ sung quy định xử lý các hành vi chứa chấp, sử dụng phương thức khiêu dâm, kích dục tại cơ sở kinh doanh dịch vụ, quy định xử lý đối tượng mại dâm nam, mại dâm đồng tính, mại dâm có yếu tố người nước ngoài.

Theo PL TPHCM
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo