Thị trường

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “2014 là thời cơ tốt thúc đẩy phát triển kinh tế”

“Năm vừa rồi là năm nóng rát trong nền kinh tế và nóng trong lòng mọi người làm công tác thương mại, không chỉ là điện, khai khoáng, hàng giả, hàng lậu”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị Tham tán thương mại 2013

Đó là chia sẻ và cũng là lời nhắc nhở của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với các Thương vụ, Tham tán Thương mại tại hội nghị Tham tán Thương mại 2013 do Bộ Công Thương tổ chức sáng nay 18/12, tại Hà Nội.

 
Nhận xét về tình hình chung của nền kinh tế Việt Nam năm 2013, Phó Thủ tướng cho biết: “Mặc dù nói là tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng như mấy năm trước nói về công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhưng nay còn khó khăn gấp bội, chúng ta phải thực sự quyết tâm mới mong thực hiện thành công.
 
Như thông lệ các nước, nay đã quá giữa nhiệm kỳ, thường muốn làm cái gì có tính thúc đẩy mạnh mẽ thì 2014 là thời cơ tốt. Nếu không đổi mới mạnh mẽ về chính sách, tư duy thì vẫn đụng trần, bị khốn khó, bị khuyết điểm và phần nào các báo cáo vẫn sẽ lặp lại”.
 
“Năm vừa qua chúng ta nói rất nhiều về tổ chức tín dụng, đầu tư công và doanh nghiệp nhà nước. Về tái cơ cấu tổ chức tín dụng chúng ta đã làm được một bước, sắp tới còn phải đào sâu hơn. Còn rất nhiều vấn đề xung quanh hệ thống tài chính nói chung và tiền tệ nói riêng nhưng đã bắt đầu tìm thấy hướng ra tương đối rõ. Đã tái cơ cấu được một số tổ chức tín dụng, đã nhận diện ra câu chuyện sở hữu chéo. Sắp tới sẽ là tái cơ cấu doanh nghiệp, trọng tâm là doanh nghiệp nhà nước. Đây là nhiệm vụ năm 2014 mà Bộ Công thương sẽ phải thực hiện”, Phó Thủ tướng nói thêm.
 
Bên cạnh việc ghi nhận những gì đã đạt được của ngành Công thương trong năm 2013, Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở Bộ Công thương, các Thương vụ, Tham tán Thương mại: “132 tỷ xuất khẩu năm 2013 là con số rất nhỏ so với biên chế hơn 600 công chức của Bộ Công thương. Bộ Công thương cần phải làm tốt hơn, tư vấn chính sách cho chính phủ xung quanh những vấn đề cần đổi mới, ví dụ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước …
 
Nói thì thừa, nhưng không nói thì thấy thiếu, trước hết các nhà tham tán thương mại, thương vụ phải là nhà kinh tế, đồng thời là nhà chính trị, nhà ngoại giao, nhà khoa học khi tư vấn chính sách. Trên hết chúng ta đều là người mang sứ mệnh chuyển thông điệp về đất nước và con người Việt Nam, đất nước đang vô cùng khó, có rất nhiều thứ đáng tự hào nhưng cũng có nhiều vấn đề cần nhìn nhận và nghiêm khắc sửa đổi.
 
Trong 132 tỷ USD xuất khẩu năm 2013, tăng khoảng 16,6%, thi có bao nhiêu  trong đây các nhà tham tán không phải làm gì cả. Samsung chẳng hạn, họ đâu có cần đến xúc tiến thương mại của mình. Và còn bao nhiêu thứ đáng lẽ chúng ta làm được mà không làm. Ví dụ cá da trơn gần như chỉ Việt Nam mình xuất khẩu sao mình kêu khó?”.  
 
Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các biện pháp để có thể thúc đẩy hơn nữa công tác thị trường nước ngoài, coi đây là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho kinh tế trong nước.
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo