Thị trường

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Dồn mọi nguồn lực cho doanh nghiệp để phát triển bền vững

"Những nguồn lực to lớn của xã hội, không chỉ là tài nguyên vô hình như công quyền, hay nguồn lực vốn, tất cả phải hướng tới doanh nghiệp (DN), không phân biệt thành phần, quy mô DN".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: VOV)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh đã cho biết như vậy tại Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2014, do Hội đồng Anh Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức sáng nay (21/2) tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định quyết tâm thực hiện Chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam. Phó Thủ tướng đặc biệt quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện an sinh xã hội và vai trò của doanh nghiệp.

Việt Nam từ một nước kém phát triển trở thành nước có thu nhập trung bình, đặc biệt là đã thực hiện được mục tiêu Thiên niên kỷ. Cùng ảnh hưởng của suy thoái toàn cầu, kinh tế Việt Nam đã bước qua thời kỳ khó khăn, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, trên 5%, đồng thời giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tiến hành tích cực tái cơ cấu hệ thống DN, tham gia đàm phán các Hiệp định tự do hóa thương mại, đầu tư, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, theo yêu cầu của phát triển thì Việt Nam còn khoảng cách khá xa so với nhiều nước.

Phó Thủ tướng cho rằng cơ quản quản lý Nhà nước cần sáng tạo, quyết tâm, nhìn vào hạn chế, bất cập để điều hành cho tốt hơn, cộng đồng DN cần nâng cao kỹ năng quản trị để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Thời gian qua, DN tốn nhiều thời gian, chi phí không cần thiết, làm cơ hội kinh doanh tốt đẹp bị bỏ qua, việc này cần phải được khắc phục.

“Việt Nam đặt yêu cầu phải phát triển để thu hẹp khoảng cách, đồng thời đóng góp nhiều hơn vào khu vực, thế giới. Để làm được điều đó, năm 2014 và những năm tới đây, bằng những hành động cụ thể, thiết thực, các cơ quan nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho DN ở các thành phần kinh tế phát triển.

Những nguồn lực to lớn của xã hội, không chỉ là tài nguyên vô hình như công quyền, vốn mà là tất cả phải hướng tới DN, không phân biệt thành phần, quy mô DN.

Làm sao để DN có động lực không chỉ về mặt tinh thần mà cả lợi ích kinh tế để đổi mới công nghệ, sử dụng nguyên liệu tiết kiệm nhất, thực hiện tăng trưởng xanh, có những bước đi dài hơi. Vì vậy cần phải có chính sách khuyến khích cụ thể, và trách nhiệm của cả cộng đồng DN” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn các tổ chức quốc tế tiếp tục ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam phát triển kinh tế nói chung, thực hiện trách nhiệm của mình liên quan đến chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, hoàn thành các tiêu chí, tiêu chuẩn về bảo vệ, giữ gìn môi trường, thực hiện tăng trưởng xanh…

Trình bày tham luận tại Diễn đàn, ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ KH&ĐT) cho rằng, 3 nhiệm vụ chiến lược của Chiến lược tăng trưởng xanh đều gắn bó chặt chẽ với hoạt động của DN. Việc đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc được tiến hành ở nhiều cấp độ ngành, địa phương, song việc cụ thể hóa tại doanh nghiệp sẽ mang tính quyết định.

Diễn đàn lần này tập trung thảo luận các sáng kiến bền vững như: các mô hình kinh tế mới, trong đó nổi bật là mô hình doanh nghiệp xã hội, kinh doanh cùng người nghèo, sử dụng hiệu quả năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu… Đây là những chủ để được đại diện những doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Việt Nam.
 

Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo