Quốc tế

Phó Tổng thống Mỹ cảnh báo Nam Á có thể dùng vũ khí hạt nhân

(DNVN)-Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo rằng, Nam Á hiện thuộc trong số ít khu vực trên thế giới - nơi vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng trong một cuộc xung đột khu vực.

Hôm 14/01, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng cảnh báo rằng, Nam Á hiện thuộc trong số ít khu vực trên thế giới - nơi vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng trong một cuộc xung đột khu vực. 

Trong một bài phát biểu gần đây tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, ở Washington, ông Biden hy vọng rằng, chính quyền Mỹ sắp tới dưới sự lãnh đạo của Donald Trump sẽ tiếp tục vai trò hàng đầu của Mỹ trong việc giảm vũ khí hạt nhân trên phạm vi toàn cầu. 

"Không chỉ Triều Tiên, mà cả Nga, Pakistan, và các quốc gia khác đều có những động thái không mang tính xây dựng, qua đó chỉ làm gia tăng rủi ro rằng, vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng tại một khu vực xung đột ở châu Âu, Nam Á, hoặc Đông Á", ông Joe Biden nhận định. 

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

"Làm việc với Quốc hội, chính quyền tiếp theo sẽ phải giải quyết các mối nguy hiểm này, và tôi hi vọng Mỹ sẽ vẫn tiếp tục vai trò dẫn đầu trong việc cắt giảm vũ khí hạt nhân trên thế giới", Phó Tổng thống Mỹ phát biểu. 

Theo đó, ông Biden thúc giục các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đối phó với vấn đề hạt nhân một cách nghiêm túc. 

"An ninh hạt nhân hiện quá quan trọng đối với một chính sách của đảng, đối với quốc gia chúng ta và với toàn thế giới. Mặc dù chúng ta không còn sống trong nỗi sợ hãi hàng ngày của cuộc đối đầu hạt nhân, những mối nguy hiểm mà chúng ta đang phải đối mặt hiện nay yêu cầu một tinh thần lưỡng đảng", ông Biden nhấn mạnh.

"Thách thức đang hiện ra phía trước. Trong khi đa số cộng đồng quốc tế hiểu rằng thế giới nguy hiểm hơn khi ngày càng có nhiều quốc gia và người dân sở hữu vũ khí hạt nhân, hiện vẫn còn những người đang tìm cách phát triển kho vũ khí của họ và phát triển những loại vũ khí hạt nhân mới", ông cảnh báo trước khi nêu đích danh Pakistan là một trong những quốc gia đang thực hiện bước đi này. 

Trong khi đó, Pakistan cũng cảnh báo chống lại những mối nguy hiểm của một cuộc xung đột hạt nhân ở Nam Á và muốn cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ giúp giải quyết căng thẳng giữa họ với Ấn Độ. 

Nên đọc

 

Thu An (Theo PT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo