Thị trường

Phó viện trưởng CIEM: 10 dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản bong bóng thì giờ có 8

Phát biểu tại Diễn đàn Bất động sản 2018 diễn ra chiều 17/5, ông Trần Kim Chung - Phó viện trưởng Viên nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng thời điểm hiện tại Việt Nam đã có 8/10 dấu hiệu bong bóng bất động sản.

Ông Trần Kim Chung - Phó viện trưởng Viên nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết nếu có 10 dấu hiệu để thị trường bất động sản lung lay, bong bóng thì thời điểm hiện tại có đến 8 điểm.

Ông Trần Kim Chung - Phó viện trưởng Viên nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).

Ông Chung nêu rõ 8 dấu hiệu đó là giao dịch; giá cả; các công trình khởi công; địa bàn triển khai tăng; chủ thể tham gia thị trường bất động sản; quy môl giá trị dự án; nguồn tiền vào các dự án bất động sản… đều tăng.

“Truyền thông cũng quan tâm nhiều hơn. Bây giờ truy cập vào internet thì 1/3 thông tin về bất động sản. Như vậy chỉ còn 2 điểm nữa là chúng ta sẽ chạm ảnh hưởng vào khủng khoảng 2008 -2009 là đầu tư công và nguồn vốn xây dựng nhà đất. Nếu hai nguồn này đang kéo ngược thị trường bất động sản. Cho nên chúng ta vẫn còn có thể yên tâm”, ông Chung nói.

Cũng theo vị này, từ kinh nghiệm cho thấy thị trường bất động sản có chu kỳ cứ 10 năm lại quay vòng lại một vòng: Phục hồi - tăng trưởng - suy thoái - khủng khoảng.

“Trên thực tế từ năm 2011 đến 2013 chúng ta nằm ở đáy khủng khoảng, 2014 phục hồi, năm 2015-2016-2017 đạt mức bắt đầu tăng. Với năm 2018 thì không làm gì thị trường cũng tăng nhưng đây là thời điểm cực kỳ nhạy cảm”, ông Chung nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc KOSY Group lạc quan cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam đang có những dấu hiệu phát triển đầy tiềm năng đến từ sự khởi sắc của nền kinh tế.

 

Theo ông Cường, doanh nghiệp nên chọn phân khúc thị trường phù hợp với chiến lược và thế mạnh của doanh nghiệp. Chẳng hạn, thay vì theo đuổi phân khúc cao cấp đang dư thừa nguồn cung và cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp có thể tìm kiếm lợi nhuận ở phân khúc trung bình khá, đáp ứng nhu cầu thực và được chính phủ khuyến khích, tạo nhiều ưu đãi.

Trao đổi với Dân trí bên lề diễn đàn, ông Phạm Thanh Hưng – Phó chủ tịch CEN Group lại cho rằng thị trường đang có niềm tin rất tốt và những diễn biến khá tốt này có thể kéo dài ít nhất trong vài năm nữa.

Về khả năng suy thoái đối với thị trường bất động sản, ông Hưng cho rằng đã là quy luật thì dù có muốn hay không thì cũng khó có thể tránh được. Khi tăng trưởng quá cao đến một mức nào đó thì sẽ có suy thoái.

“Tôi có một điểm đồng tình với ông Chung đó là hiện nay nguồn cung đang có dấu hiệu dư thừa ở nhiều phân khúc. Khi nguồn cung quá cao, cao hơn nhiều so với nhu cầu thực tế thì sẽ dễ dẫn đến xảy ra hệ luỵ”, ông Hưng nói.

Theo vị này, mỗi nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường bất động sản đưa ra cho mình những nguyên tắc nhất định, không nên đầu tư theo kiểu phong trào. “Thấy người ta mua cũng mua, thấy người ta đầu tư cũng đầu tư sẽ dẫn đến thiệt thòi. Khi đầu tư ai cũng nghĩ mình sẽ có lãi, nhưng thực tế không phải vậy”, ông Hưng nói và khuyên các nhà đầu tư khi tham gia thị trường bất động sản cần có những nguyên tắc nhất định để tránh nhận rủi ro.

 

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo