Phụ phẩm thủy sản thành sản phẩm xuất khẩu hiệu quả
Nhiều doanh nghiệp đầu tư khai thác tận dụng giá trị từ mỡ, đầu xương và nội tạng cá để xuất khẩu.
(PLTP) Mỡ cá, đầu xương cá; cám, trấu gạo… lại là những mặt hàng xuất khẩu có giá trị gia tăng cao, giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thêm thị trường, tăng khách hàng và lợi nhuận.
Hàng phụ đắt khách
Ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng Giám đốc Công ty CP Gò Đàng (Tiền Giang), cho biết tháng 6 vừa rồi công ty đã đầu tư dây chuyền thứ hai cho nhà máy phụ phẩm tại Bến Tre trị giá 50 tỉ đồng. Nhà máy sẽ chế biến đầu cá, xương, mỡ cá thành sản phẩm dầu cá, bột cá. Khai thác từ phụ phẩm chiếm hơn 50% giá trị con cá. “Dầu cá, bột cá được xuất khẩu mạnh sang các thị trường châu Á như Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc và tiêu thụ ổn định. Chỉ cần hơn ba năm xuất khẩu lẫn tiêu thụ nội địa, chúng tôi sẽ thu lại vốn đầu tư ban đầu, bù lại thất thoát do giá trị xuất khẩu phi lê cá tra giảm” - ông Đạo chia sẻ.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Phấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Chế biến Thủy hải sản Hiệp Thanh (Cần Thơ), cho biết đã vận hành thành công dây chuyền sản xuất dầu diesel từ mỡ cá basa. Các phế phẩm từ cá trong quá trình chế biến như đầu, ruột, xương, mỡ… được tận dụng để sản xuất dầu biodiesel sinh học, làm nguyên liệu cung cấp cho máy phát điện phục vụ cho hệ thống đông lạnh và hệ thống nhiệt của nhà máy. Nhờ vậy Hiệp Thanh tiết kiệm được khá nhiều chi phí.
Tổng Giám đốc Công ty Thuận An - Tafishco (An Giang), bà Nguyễn Thị Huệ Trinh, cũng cho hay, mỗi tháng xuất khẩu các lô hàng bột cá, dầu cá mang về hàng triệu USD, chiếm hơn 70% tổng doanh thu của công ty. Hiện nay nhu cầu tiêu thụ dầu cá biển trên thế giới rất lớn, mà dầu cá tra thành phần gần tương đồng với dầu cá biển, đặc biệt chứa omega 3 EPA, DHA vốn là loại nguyên liệu dùng cho dược phẩm có giá trị rất cao.
Theo ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), ở nước ta đã có một số nhà máy sản xuất dầu cám gạo để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tiêu biểu là nhà máy trích ly dầu từ cám gạo do liên doanh giữa Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam và Siteki Investments (Singapore) đầu tư xây dựng với tổng vốn 7 triệu USD. Nhà máy có công suất 100.000 tấn cám gạo/năm để cho ra 15.000 tấn dầu cám gạo chất lượng cao, đặt tại KCN Hưng Phú, Cần Thơ.
Cần nhanh chóng quy hoạch
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đạo (Công ty Gò Đàng), các nhà máy chế biến phụ phẩm thủy sản với quy mô nhỏ lẻ xuất hiện ngày càng nhiều nhưng nhiều DN không am hiểu quy trình công nghệ chế biến loại phụ phẩm này mà vẫn đầu tư xây dựng nhà máy nên sản xuất ra những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến uy tín chung của sản phẩm bột cá, dầu cá Việt Nam. Trong khi đó chất lượng sản phẩm chế biến từ các phụ phẩm phải là yếu tố quan trọng nhất cần được các DN xuất khẩu chú trọng.
Cũng vì vậy nhiều DN nêu ý kiến đề nghị có quy hoạch, xây dựng tiêu chuẩn và tăng cường công tác quản lý đối với các nhà máy chế biến phụ phẩm. Về lâu dài, để đảm bảo phát triển bền vững, nên đưa ngành công nghiệp chế biến phụ phẩm vào danh mục ngành nghề sản xuất, kinh doanh có điều kiện.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nhận định tận dụng phụ phẩm chế biến xuất khẩu là một khâu trong chuỗi liên kết sản xuất cung ứng sản phẩm thủy sản bền vững. Tuy nhiên, để chế biến sản phẩm từ phụ phẩm, phế phẩm cần công nghệ cao, quy trình kiểm tra chất lượng chặt chẽ, có chuyên gia và chi phí cho chuyên gia. Vì vậy phải là DN có năng lực mạnh mới đủ khả năng đầu tư. Ngoài ra, Nhà nước cần đưa ra các chính sách phù hợp từ kỹ thuật công nghệ đến xúc tiến thương mại nhằm giúp ngành công nghiệp chế biến phụ phẩm phát triển hiệu quả hơn.
Quang Huy
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Hai thách thức lớn doanh nghiệp phải đối mặt khi bán sản phẩm ra thị trường toàn cầu
Giá vàng thế giới tăng nhẹ trước thềm cuộc bầu cử Mỹ
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang có dấu hiệu phục hồi
Giá ngoại tệ ngày 5/11/2024: Đồng USD giảm giá trước bầu cử Tổng thống Mỹ
Các giải pháp bình ổn giá tiêu dùng những tháng cuối năm
Doanh nghiệp Việt cung cấp giải pháp số sáng tạo tại thị trường Trung Đông
Cột tin quảng cáo