Xã hội

Phú Thọ: "đá quý" giá trăm triệu ở sông Chảy chỉ là tin đồn

Công an xã Đông Khê (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) khẳng định, thông tin khu vực sông Chảy có xuất hiện "đá quý" có giá tới trăm triệu đồng chỉ là tin đồn thất thiệt, không có thực.

Đổ xô đi tìm... “đá quý”

Những ngày qua, hàng trăm người dân tụ tập tại khu vực bến Chuối (thôn 2, xã Đông Khê, huyện Đoan Hùng) để tìm những viên “đá quý” có giá cả trăm triệu đồng với hy vọng đổi đời.

Ghi nhận ngày 10/4, ngay từ tờ mờ sáng đã xuất hiện nhiều ánh đèn soi của hàng trăm người dân đi đào xới để tìm những viên "đá quý" ở khu vực bến Chuối, sông Chảy. Từ ven bờ đến giữa lòng sông cạn, từng người hoặc nhóm người chia nhau ngồi đào xới ở một góc với những dụng cụ thô sơ như bay xây, dao cùn, rổ rá, sàng… để đào xới, gạt, sàng cát liên tục.

Theo những người dân nơi đây, trước đó một ngày (vào Chủ nhật, 9/4) là ngày nghỉ nên có cả nghìn người từ già đến trẻ, cả phụ nữ và học sinh... đều tập trung tại khu vực bến Chuối để tìm "đá quý".

Người dân bỏ cả việc nhà đi tìm "đá quý" theo lời đổn thổi.

Theo một người dân tại xã Đông Khê, cách đây khoảng 5 ngày, có một người dân tìm được một viên đá to bằng đốt ngón tay cái và bán được với giá 140 triệu đồng. Những ngày qua, người ở đây cũng liên tiếp tìm được những viên đá nhỏ hơn (tầm bằng hạt ngô) bán cũng được 10 – 20 triệu đồng. Tuy nhiên, khi được hỏi về hình dạng, màu sắc của viên đá mình muốn tìm thấy như thế nào, hầu hết người dân đều trả lời …không biết. Cứ thấy những viên đá nhỏ có hình dáng và màu sắc lạ thì họ lượm hết với đủ màu sắc trắng, đỏ, hồng, xanh…

Thông tin có "đá quý" nhanh chóng lan ra xã Đông Khê và các vùng lân cận khiến rất nhiều người dân bỏ cả công việc, ruộng nương, tập trung đi tìm kiếm một thứ mà mới chỉ “tai nghe” chứ chưa “mắt thấy”.

Có "đá quý" chỉ là tin đồn

Để tìm hiểu thực hư thông tin, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Thuật - Trưởng Công an xã Đông Khê (huyện Đoan Hùng). Theo đó, ông Thuật khẳng định, thông tin khu vực sông Chảy (đoạn qua bến Chuối) có xuất hiện đá đỏ là tin đồn thất thiệt, không có thực. Người dân ở đây không hề biết đến hình hài viên đá đó như thế nào, màu sắc ra sao cũng không nắm được nhưng cứ nghe tin đồn thì kéo nhau đến tìm kiếm.

 Nhưng có "đá quý"  giá cả trăm triệu ở sông Chảy chỉ là tin đồn.

Lãnh đạo công an xã Đông Khê cũng xác nhận sự việc người dân tụ tập tại đó đã diễn ra từ khoảng chục ngày trước. Thời điểm đó, có tin đồn là một người dân đi giặt ở sông nhặt được viên đá đẹp mang về bán được hàng chục triệu đồng. Đến lúc này, theo ông Thuật, may mắn chưa xảy ra vấn đề gì liên quan đến an ninh trật tự (mất cắp xe cộ, xô xát đánh nhau…) và môi trường.

 

Trong khi đó, ông Doãn Minh Khang - Chủ tịch UBND xã Đông Khê cho biết, việc tìm kiếm “đá quý” tập trung đông người tại khu vực trên gây phức tạp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian lao động của người dân và nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng do hàng ngày thủy điện Thác Bà xả nước.

Nhận thấy sự việc trên có dấu hiệu nghiêm trọng, có thể gây bất ổn an ninh trật tự trên khu vực trong thời gian dài, lực lượng công an huyện Đoan Hùng đã vào cuộc điều tra tin đồn và tổ chức lực lượng kiểm soát an ninh tật tự tại khu vực bến Chuối.

Hiện Phòng Kinh tế, Công an Huyện Đoan Hùng đang phối hợp với Công an xã Đông Khê đến tận nhà xác minh những trường hợp mà theo tin đồn là nhặt được “đá quý” đem đi bán. Qua xác mịnh tại một số hộ dân đều thừa nhận có ra bến chuối tìm kiếm và nhặt được những mẩu đá nhỏ như hạt đậu và không hề có giá trị cao, không có chuyện mang đi bán, được hàng chục, hàng trăm triệu. Những người dân trên cũng cam đoan từ giờ sẽ không ra bãi sông và vận động mọi người không tập trung đông người ở đó gây mất an ninh trật tự.

Hiện tại, Công an huyện Đoan Hùng và chính quyền xã Đông Khê đang phối hợp với nhau thường xuyên túc trực tại bến Chuối để đảm bảo an ninh trật tự và môi trường.

Nên đọc
Anh Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo