Xã hội

Phu vàng: Đặt cược mạng sống kiếm cơm

Đến ngày 14.4, lực lượng chức năng vẫn chưa xác định được chính xác danh tính của 3 phu vàng bị chết ngạt trong hầm dưới độ sâu hơn 100m. Chỉ biết rằng, vì miếng cơm manh áo, các phu vàng đã chấp nhận đổi mạng...

Chạy theo vàng...

Được biết, ngay sau khi xảy ra sự cố hầm lò khiến 3 phu vàng tử vong hôm 8.4, chủ bãi tên Tiến đã chuyển 3 thi thể nạn nhân về quê Thái Nguyên ngay trong đêm và không hề báo cáo với cơ quan chức năng. Ngày 12.4, thượng tá Đào Quang - Trưởng Công an huyện Phước Sơn cho biết: Hiện chúng tôi đang tiếp tục điều tra củng cố hồ sơ vụ 3 phu vàng bị chết ngạt để gửi lên Công an tỉnh Quảng Nam xem xét khởi tố vụ án.

Cũng theo ông Quang, tình trạng sập hầm gây chết những người khai thác vàng trái phép không phải bây giờ mới xảy ra ở Phước Sơn cũng như nhiều nơi trong tỉnh Quảng Nam. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam liên tục chỉ đạo cho các địa phương, ngành chức năng kiên quyết đẩy đuổi, xử lý nghiêm những người trong và ngoài tỉnh đổ về khai thác vàng trái phép. Nhưng sau khi lực lượng chức năng rút lui, “vàng tặc” lại tiếp tục trở lại khai thác.

Tại huyện Phước Sơn, tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Phước Đức, sông Nước Mỹ (thuộc Khu du lịch Thác Nước, xã Phước Xuân), khu vực bãi 39 (thuộc xã Phước Hòa) và sông Nước Mỹ (thuộc thôn Lao Đu, xã Phước Xuân) đang rất phức tạp.

Tại đây, phu vàng đào những hầm hố sâu tới hơn 100m, san sát nhau như những địa đạo. Phu vàng theo những ngõ ngách uốn mình đi xuống, với đường ống nhựa truyền không khí từ miệng hầm xuống dưới đáy hầm. Xuống càng sâu cơ may được vàng càng lớn mà nguy hiểm cũng càng cao, chỉ cần máy truyền không khí gặp sự cố, hay hầm vàng bị sập thì các phu vàng sẽ nằm vĩnh viễn trong lòng đất.

Những cái chết đau lòng

Theo các cơ quan chức năng, việc sập hầm vàng hay sự cố hầm lò vẫn hay xảy ra và đã có không biết bao nhiêu cái chết thương tâm. Còn nhớ cảnh thương tâm nhất của 2 anh em phu vàng Huỳnh Văn Xin (SN 1982), Huỳnh Văn Linh (SN 1991, ở thôn Trung Sơn, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh). Hai anh em khăn gói vào bãi vàng ở núi Thánh Giá (huyện Phú Ninh) làm ăn.

Trong một đêm mưa của năm 2008, hai anh em đang đào xới dưới hầm sâu thì đất bỗng dưng đổ sập, chôn vùi cả 2. Tiếp đến tháng 10.2008, vợ chồng anh chị Nguyễn Thanh Dũng - Huỳnh Thị Tình cùng con trai lớn là Nguyễn Thành Trung (15 tuổi) cũng đã bị chôn vùi dưới hầm sâu tại bãi vàng Sũng Mù (huyện Phú Ninh).

Tang thương nhất là vào ngày 5.11.2009, tại bãi vàng Nước Vin (xã Trà Giác, huyện Bắc Trà My), mưa lớn kéo dài đã khiến nửa quả đồi đổ ập xuống, chôn vùi 2 lán trại, cướp đi 13 sinh mạng phu vàng.

Mới đây, vào lúc 8 giờ ngày 4.4.2013, trong lúc làm vàng dưới hầm tại bãi Suối Tre (xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam), phu vàng Ninh Văn Nhị (49 tuổi, trú thôn Khánh Phước, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh) bị chôn vùi và chết tại chỗ do sập hầm. Chỉ 4 ngày sau, tại bãi vàng trái phép 39 (Phước Hòa, Phước Sơn), máy nổ đặt phía trên miệng hầm để truyền đường ống dẫn không khí xuống hầm bị sự cố khiến cho 3 phu vàng (quê Thái Nguyên) chết ngạt dưới hầm sâu 100m...

 

 

Trần Anh

Theo NTNN

 


 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo