Pháp luật

Phúc thẩm “đại án” Vifon: Hoãn phiên tòa vì nguyên Tổng GĐ vắng mặt

Sáng nay (24.3), TAND tối cao tại TPHCM đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ “đại án” Vifon. Tuy nhiên, phiên tòa tạm hoãn vì lý do vắng mặt nguyên Tổng Giám đốc Cty Vifon, bị cáo Nguyễn Bi. Theo đề nghị của luật sư và đại diện VKSND tối cao, cần có mặt bị cáo Bi để phiên tòa xét xử được công bằng.

Mở đầu phiên tòa, Chủ tọa Tòa phúc thẩm hỏi vị đại diện Bộ Công thương, tuy nhiên trước khi diễn ra phiên tòa phúc thẩm này, Bộ Công thương cũng đã có văn bản từ chối với tư cách nguyên đơn dân sự. Trong văn bản này, Bộ Công thương cho rằng cần xác định lại, Bộ Công thương không phải là nguyên đơn dân sự (bị thiệt hại).

Theo Chủ tọa tòa phúc thẩm, TAND tối cao đã ra lệnh bắt tấc cả các bị cáo để đảm bảo xét xử (trước đây xét xử sơ thẩm các bị cáo đều được tại ngoại), tuy nhiên xét về tính nhân đạo, Tòa phúc thẩm không bắt giam bị cáo Bi, do bị cáo này đang trong tình trạng sức khỏe yếu, bệnh tật về tim mạch.
 
Đại diện VKSND tối cao có ý kiến về sự vắng mặt của bị cáo Bi, cũng như luật sư của bị cáo Nguyễn Bi xin hoãn phiên tòa. VKSND tối cao đề nghị có bị cáo Nguyễn Bi để xét xử, hôm nay đề nghị hoãn phiên tòa.
 
Luật sư Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Huyền (nguyên Phó Tổng GĐ Vifon), đồng ý với đề nghị của VKSND tối cao, cũng như để đảm bảo sự công bằng khi xét xử, vì bị cáo Bi có liên quan trực tiếp đến bị cáo Huyền, nên đề nghị hoãn phiên tòa.
 
Ngày 27.11.2013, TAND TPHCM đã tuyên bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Bi (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Vifon) 7 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, 15 năm tù về tội “cố ý làm trái”, tổng cộng hình phạt là 22 năm tù giam. Bị cáo Bi phải bồi thường hơn 2,2 tỉ đồng cho Cty Vifon.
 
Bị cáo Nguyễn Bi (bìa trái) tại phiên xử sơ thẩm. Ảnh: Phùng Bắc
 
Bị cáo Nguyễn Thanh Huyền (nguyên Phó Tổng giám đốc Vifon): 25 năm tù về tội “tham ô tài sản” và 15 năm tù tội “lạm dụng tín nhiệm…”, tổng cộng hình phạt là 30 năm tù. Bị cáo Huyền phải trả cho Bộ Công thương số tiền hơn 9,8 tỉ đồng và 1,3 tỉ đồng cho Cty Vifon.
 
3 bị cáo cùng bị lượng hình về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm:
 
Bị cáo Đàm Tú Liên (nguyên Kế toán trưởng): 8 năm tù.
 
Bị cáo Dương Thị Mẫn (nguyên Kế toán thanh toán): 7 năm tù giam.
 
Bị cáo Ka Thị Thu Hồng (nguyên Thủ quỹ Vifon): 7 năm tù giam.
 
Các bị cáo làm đơn kháng cáo bản án, trong đó, bị cáo Huyền kháng cáo kêu oan, vì cho rằng không phạm tội “tham ô tài sản”, ngay cả khi Cơ quan CSĐT Bộ Công an thu lý điều tra, VKSND tối cao ra cáo trạng, diễn biến suốt phiên xử sơ thẩm “đại án” Vifon, đại diện Bộ Công thương đều từ chối là “nguyên đơn dân sự”, là bị hại trong vụ án này.
Báo Lao Động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo