Pháp luật

Phúc thẩm vụ VN Pharma: Tình tiết mới nhất

Trong phiên xử sáng nay, VKSND Cấp cao đề nghị HĐXX tuyên huỷ án sơ thẩm vì còn nhiều tình tiết chưa được làm sáng tỏ.

Chiều nay (20/10), TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục đưa vụ án “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma” ra xét xử. Mở đầu phiên chiều, đại diện VKSND tranh luận về quan điểm bào chữa của các luật sư, theo báo Zing New.

Các bị cáo trong phiên tòa sáng nay (Ảnh Một thế giới).

Trong phần xét hỏi sáng nay (20.10), Hội đồng xét xử tiếp tục mời diện của Bộ Công Thương và Bộ Y tế để lấy lời khai nhằm làm rõ các vấn đề có liên quan của 2 Bộ này trong việc kiểm định, cấp phép, nhập khẩu lô thuốc H- Capita 500mg Caplet. Tuy nhiên chỉ có đại diện của Bộ Công Thương tham gia; còn đại đại diện Bộ Y tế đã không có mặt.

Trong phiên tòa hôm qua, đại diện Bộ Y tế đã có mặt nhưng không trả lời được bất kỳ câu hỏi nào của đại diện VKS mà chỉ ghi nhận và hứa sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế có văn bản trả lời sau.

Điểm đáng chú ý trong phiên xử này, bị cáo Võ Mạnh Cường-nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải Quốc tế H&C đã cung cấp cho Hội đồng xét xử một tài liệu rất bất lợi cho Cục Quản lý dược (Bộ Y tế). Tài liệu mà bị cáo Cường cung cấp cho Hội đồng xét xử là giấy phép hoạt động của tại Việt Nam của Công ty Helix (Canada) do Cục Quản lý dược cấp có thời hạn 5 năm từ ngày18.6.2014 (tức trước thời điểm khởi tố vụ này). Như vậy theo lý giải của bị cáo Cường, Công ty Helix là công ty có thật, chứ không phải một công ty ma, không có thật như cáo trạng nêu.

“Nếu Công ty Helix không có thật sao được Cục Quản lý dược cấp phép hoạt động tại Việt Nam, và có thời hạn đến năm 2019”, báo Một thế giới dẫn lời bị cáo Cường trong phiên xử sáng nay.

Ngay sau đó, đại diện VKS đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Cục Quản lý dược. Theo vị đại diện VKS, việc thành lập Hội đồng giám định lô thuốc H- Capita 500mg Caplet với thành phần 10 người của Bộ Y tế do ông Đỗ Văn Đông – Phó cục trưởng Cục Quản lý dược làm chủ tịch Hội đồng và một số thành viên khác là cán bộ của Cục này là chưa đảm bảo khách quan.

 

Cục Quản lý dược là đơn vị cấp phép nhập khẩu, quá trình cấp phép có nhiều thiếu sót, sai phạm là đối tượng cần xem xét trong vụ án này nhưng lại giám định chuyên môn lô hàng do chính mình cấp phép.

Mặc khác, Cục Quản lý dược đã tham gia tố tụng với tư cách là người phát hiện, tố giác tội phạm nhưng sau đó lại tham gia giám định tư pháp với chính lô hàng mình cấp phép là chưa đảm bảo tính khách quan.

Bên cạnh đó, kết luận giám định số 31/ KLGĐ – BYT ngày 22.4.2015 của Hội đồng giám định Bộ Y tế có nhiều mâu thuẫn, không phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế khách quan của vụ án.

Đồng thời, VKS cho rằng cần làm rõ số tiền "hoa hồng" 7,5 tỷ đồng là chi cho lô thuốc H-Capita hay lô nào khác, hồ sơ nhập khẩu gian dối nhưng vì sao hải quan không phát hiện?

Vị công tố viên nhận định kết quả giám định cho rằng thuốc H-Capita "không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người", trong khi các bị cáo nhập về với mục đích chữa bệnh ung thư cho người. Tuy nhiên kết luận giám định lại cho rằng thuốc kém chất lượng mà không kết luận là thuốc giả. 

 

Với các lập luận trên, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ kháng nghị, tuyên hủy án sơ thẩm.

Nên đọc


Cao Lâm (tổng hợp theo báo Một thế giới, Zing new)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo