Thị trường

Phương án đấu thầu khai thác các tuyến xe khách liên tỉnh

(DNVN) - Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 2288, từ nay đến năm 2020 sẽ bổ sung thêm 725 tuyến mới và sẽ đấu thầu khai thác.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, cần nghiên cứu để đấu thầu khai thác tuyến dựa trên việc xây dựng tiêu chí của các tuyến đưa vào đấu thầu và căn cứ vào tiêu chí để lựa chọn doanh nghiệp.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hiện nay các doanh nghiệp sau khi tham gia kinh doanh vận tải khách thường hoạt động vĩnh viễn trên tuyến. Nên thường xẩy ra tình trạng cũng một chiếc xe đó hoạt động 10-12 năm. Khi không hoạt động nữa, họ bán “lốt” cho doanh nghiệp khác. Vì thế nên không chịu thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ. 

Nên sau thời gian này sẽ tiến hành thu hồi và đấu thầu nhằm lập lại chất lượng dịch vụ. Khi đó, các doanh nghiệp mới, có chất lượng tốt hơn sẽ được tham gia đấu thầu với các doanh nghiệp cũ.

Hiện nay Bộ GTVT xây dựng phương án đấu giá dựa trên các tiêu trí cơ bản: Những tuyến có lưu lượng lớn và tần suất cao mới đấu thầu. Chất lượng dịch vụ sẽ dựa vào chất lượng phương tiện, lái xe, bộ máy quản lý…

Một tuyến vận tải có cả nhu cầu về chất lượng cao, chất lượng trung bình. Vì thế, không phải chỉ có doanh nghiệp chất lượng cao mới được tham gia đấu thầu tuyến. Mà trên cơ sở các tiêu chí nêu trên, cũng phải bảo đảm sự ổn định và phù hợp với nhu cầu đi lại thực tế của nhân dân. Trong đó sẽ ưu tiên cộng điểm cho các doanh nghiệp đang hoạt động ổn định trên tuyến.

Để tiến hành việc đấu thầu, sẽ tính toán về khả năng thu hồi khấu hao của doanh nghiệp (từ 3-5 năm) từ đó tính thêm thời gian có lãi (khoảng 7-8 năm tính từ khi đầu tư).

 

Hải Băng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo