Phương án đấu thầu khai thác các tuyến xe khách liên tỉnh
Để nâng cao chất lượng dịch vụ, cần nghiên cứu để đấu thầu khai thác tuyến dựa trên việc xây dựng tiêu chí của các tuyến đưa vào đấu thầu và căn cứ vào tiêu chí để lựa chọn doanh nghiệp.
Hiện nay các doanh nghiệp sau khi tham gia kinh doanh vận tải khách thường hoạt động vĩnh viễn trên tuyến. Nên thường xẩy ra tình trạng cũng một chiếc xe đó hoạt động 10-12 năm. Khi không hoạt động nữa, họ bán “lốt” cho doanh nghiệp khác. Vì thế nên không chịu thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ.
Nên sau thời gian này sẽ tiến hành thu hồi và đấu thầu nhằm lập lại chất lượng dịch vụ. Khi đó, các doanh nghiệp mới, có chất lượng tốt hơn sẽ được tham gia đấu thầu với các doanh nghiệp cũ.
Hiện nay Bộ GTVT xây dựng phương án đấu giá dựa trên các tiêu trí cơ bản: Những tuyến có lưu lượng lớn và tần suất cao mới đấu thầu. Chất lượng dịch vụ sẽ dựa vào chất lượng phương tiện, lái xe, bộ máy quản lý…
Một tuyến vận tải có cả nhu cầu về chất lượng cao, chất lượng trung bình. Vì thế, không phải chỉ có doanh nghiệp chất lượng cao mới được tham gia đấu thầu tuyến. Mà trên cơ sở các tiêu chí nêu trên, cũng phải bảo đảm sự ổn định và phù hợp với nhu cầu đi lại thực tế của nhân dân. Trong đó sẽ ưu tiên cộng điểm cho các doanh nghiệp đang hoạt động ổn định trên tuyến.
Để tiến hành việc đấu thầu, sẽ tính toán về khả năng thu hồi khấu hao của doanh nghiệp (từ 3-5 năm) từ đó tính thêm thời gian có lãi (khoảng 7-8 năm tính từ khi đầu tư).
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá vàng trong nước sáng 25/11: Vàng nhẫn, vàng miếng SJC đi ngang
Doanh nghiệp gặp khó, VCCI đề nghị giảm thuế VAT hàng hoá dịch vụ xuống 8%
Giá ngoại tệ ngày 25/11/2024: USD có vượt mốc 108 điểm?
Giá nông sản ngày 25/11/2024: Cà phê tiếp tục tăng mạnh, hồ tiêu duy trì ổn định
Giá heo hơi ngày 25/11/2024: Miền Bắc giảm thêm, miền Nam tăng nhẹ
PGBank đẩy mạnh ký kết hợp tác cùng doanh nghiệp địa phương