Pháp luật

Phường Kim Mã (Hà Nội): Chung cư mini Sơn Tây xây dựng trái phép vẫn rao bán rầm rộ?

(DNVN) - Dù giấy phép xây dựng chỉ cho xây 7 tầng nhưng chủ đầu tư tòa nhà số 4 ngõ 88 phố Sơn Tây (phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP. Hà Nội) vẫn ngang nhiên qua mặt cơ quan chức năng cho xây lên đến 10 tầng và còn rao bán rầm rộ...

Mới đây, tòa soạn Doanh Nghiệp Việt Nam nhận được phản ánh của người dân sống trong khu vực ngõ 88 phố Sơn Tây (phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội) về việc có công trình số 4 ngõ 88 Sơn Tây xây dựng trái phép. Đáng chú ý, công trình đã được hoàn thành và vượt tầng cho phép nhưng chính quyền địa phương vẫn không hề hay biết trước sai phạm này.

Theo tìm hiểu, ngày 25/6/2016 UBND quận Ba Đình đã cấp GPXD số 373/GPXD- UBND cho ông Hà Hùng Kim (sinh năm 1946, số 9 ngõ 190 Nguyễn Trãi, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân TP. Hà Nội), được phép xây dựng công trình nhà ở gia đình.

Theo nội dung giấy phép, công trình được xây dựng 7 tầng không kể tum thang, chiều cao công trình 23,55m, thang máy kỹ thuật với tổng diện tích 14,46 m2, chiều cao 2,7m. Tuy nhiên, chủ đầu tư công trình lại ngang nhiên cho xây dựng lên tới 10 tầng trái với giấy phép một cách nghiêm trọng.

Theo giấy phép xây dựng được cấp thì tòa nhà số 4 ngõ 88 phố Sơn Tây chỉ được phép xây dựng với 7 tầng không kể tum thang, kỹ thuật thang máy diện tích 14,46m2, chiều cao 2,7m.

Đã thực hiện việc xây dựng sai phép nhưng tòa nhà này vẫn được chủ đầu tư tự ý chia phòng và rao bán với hình thức chung cư mini.

"Công trình số 4 ngõ 88 Sơn Tây hiện đã xây thành chung cư mini để bán. Nhiều ngày qua, nhân viên đã dẫn khách đến xem nhà mẫu rất nhiều. Việc quản lý trật tự xây dựng đô thị ở Hà Nội đã đi vào khuôn khổ, quy hoạch, sai phạm xây dựng lâu nay đều bị cưỡng chế nhưng không hiểu vì lý do gì mà không hề thấy cơ quan chức năng vào cuộc xử lý công trình này", một người dân chia sẻ.

Để tìm hiểu, trong vai một khách hàng muốn mua nhà, PV được nhân viên kinh doanh của Công ty bất động sản Hà Sơn Lâm giới thiệu, hiện tại các căn hộ trong công trình này đã được bán gần hết chỉ còn lại 3 căn hộ diện tích 47,5 m2 với mức giá giao động từ 900 triệu đến 1,5 tỷ đồng.

Công trình tại số 4, ngõ 88, phố Sơn Tây, phường Kim Mã (Ba Đình) đã xây dựng lên tới 10 tầng dù chỉ được phép xây 7 tầng.

Cũng theo lời người này, sau khi khách mua căn hộ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở riêng biệt do cơ quan chức năng cấp, khi PV thắc mắc cơ quan nào cấp thì nhận được câu trả lời "lấp lửng", việc này làm dấy lên nhiều hoài nghi và rủi ro cho những khách hàng đã ôm tiền đầu tư vào các căn hộ thuộc công trình này.

Khi được hỏi về vấn đề thủ tục pháp lý sở hữu căn hộ thì nhân viên này cho biết: "Chung cư có đầy đủ giấy tờ pháp lý chính chủ theo quy định như: Giấy phép xây dựng, hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt tiêu chuẩn, hợp đồng mua bán công chứng...". Thậm chí, để mời chào khách hàng, nhân viên này còn đưa ra những lời hứa hẹn cấp sổ hồng, sổ đỏ sau khi đi vào ở khoảng 8 tháng đến 1 năm.

 

Được biết, theo quy định tại Điều 22 Quyết định 37/2015/ QĐ-UBND ngày 18/12/2015 về đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Hà Nội có nêu: Nhà chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ 2 tầng trở lên và tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng có từ 2 căn hộ trở lên theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), có diện tích sàn tối thiểu mỗi căn hộ từ 30m2 trở lên và nhà ở này đáp ứng các điều kiện về nhà chung cư quy định tại khoản 2 Điều 46 của Luật Nhà ở năm 2014".

Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 22 Quyết định 37/2015 nói trên cũng quy định rõ: "Căn hộ của nhà chung cư mini được xây dựng theo giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, đảm bảo phòng cháy, chữa cháy và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch xây dựng đô thị đối với khu vực đã có quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Nói về lời chào mới của nhân viên trên, một chuyên gia bất động sản cho rằng, chung cư mini để tách được sổ riêng cho từng căn hộ, công trình phải đảm bảo có giấy phép xây dựng, xây đúng số tầng được cấp và mật độ xây dựng được cấp, khi công trình hoàn thiện, chủ đầu tư còn phải nộp thuế đầy đủ, đồng thời công trình phải có giấy chứng nhận an toàn chịu lực, hệ thống phòng cháy chữa cháy...

Trong khi đó, dù được cấp giấy phép xây dựng là nhà ở gia đình nhưng công trình số 4 ngõ 88 phố Tây Sơn xây dựng sai phép đến 3 tầng. Vì vậy, để xin được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở riêng biệt là điều không hề dễ dàng và rất rủi ro?.

Không những vậy, dù công trình sai phép nghiêm trọng, nhưng chủ đầu tư công trình số 4 ngõ 88 phố Sơn Tây vẫn công khai rao bán rầm rộ trên mạng, với nhiều mỹ từ tung hô nhằm lôi kéo khách hàng.

 

Cụ thể, trên nhiều trang website chuyên về nhà đất, công trình được thiết kế gồm 8 tầng, 1 tầng hầm, 1 thang máy và 1 thang bộ thoát hiểm, tầng hầm và tầng 1 là nơi để xe của cư dân chung cư, còn lại là các tầng dành cho căn hộ. Như vậy, có thể thấy những gì chủ đầu tư giới thiệu đã hoàn toàn khác xa so với giấy phép xây dựng, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng?

Trước những sai phạm nghiêm trọng trên tại tòa nhà số 4 ngõ 88 phố Sơn Tây, nhiều người đặt câu hỏi liệu chính quyền địa phương mà quản lý trực tiếp là phường Kim Mã (Ba Đình) có thật sự không biết, vai trò của chính quyền địa phương ở đâu khi để chủ đầu tư bất chấp pháp luật?

Và có lẽ nếu các lãnh đạo phường Kim Mã thật sự không biết!? thì qua bài phản ánh này, mong chính quyền địa phương sẽ sớm vào cuộc và mạnh tay xử lý những vi phạm tại công trình trên để lấy lại văn minh đô thị của Thủ đô!

Doanh Nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nên đọc
Minh Tâm
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo