Pháp luật

Phường Xuân La: Chính quyền “làm ngơ” trước việc “xẻ thịt” ao, lấp ruộng?

(DNVN) - Nhiều khu đất công, đất nông nghiệp đang bị “xẻ thịt” chuyển đổi mục đích sử dụng. Sự việc đang diễn ra một cách ngang nhiên tại khu vực đường Võ Chí Công, thuộc phường Xuân La, Quận Tây Hồ nhưng chính quyền sở tại lại không hề hay biết?

Theo thông tin tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam mới nhận được phản ánh từ một số hộ dân về nội dung vụ việc liên quan đến việc một số hộ dân đang tự ý tiến hành san lấp đất ruộng, lấp ao của một số người dân sau khi thuê để sử dụng tại khu vực tuyến đường mới mở Võ Chí Công để làm dịch vụ nhà hàng, cửa hàng ăn uống… cùng hàng loạt các sai phạm về trật tự xây dựng.

Theo ghi nhận của PV có mặt tại đây, khu vực ao nằm tiếp giáp với mặt đường Võ Chí Công, hiện tại ao ở đây đã được một số hộ dân tiến hành lấp được khoảng hơn 1/3 diện tích mặt nước.

Ngoài ra, trên toàn bộ dọc tuyến đường này cũng xuất hiện tình trạng lấp đất nông nghiệp để sử dụng làm nhà hàng, quán ăn, nơi rửa xe… Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn H. (sinh sống gần đường Võ Chí Công-PV cho hay: “Không biết việc lấp ao trên có đúng quy định, có được các cấp có thẩm quyền phê duyệt hay không?

Một phần "ao" nằm tiếp giáp đường Võ Chí Công bị người dân "san, lấp", chiếm diện tích đất công (!?)

Nhưng việc lấp ao mà không thể hiện rõ có thông báo bằng điểm báo công trình, thể hiện tên đơn vị thi công, chủ đầu tư, dự án do các cơ quan cấp phép. Trong khi đó việc hàng ngàn các lượt xe rầm rầm vào đổ đất san lấp suốt ngày đêm đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân: Như gây ô nhiểm môi trường, gây mất trật tự về an toàn giao thông… chưa kể đến gây mất cân bằng về môi trường cảnh quan, quy hoạch kiến trúc tổng thể tại khu vực này”.

Một người dân tên T., chia sẻ: “Việc chuyển đổi đất nông nghiệp thành quán xá, nhà hàng rõ ràng chưa được cấp phép, phê duyêt. Nếu tuyến đường này mai sau được các cơ quan chức năng phê duyệt giao cho đơn vị triển khai dự án thì việc đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ được tính theo mức nào? Trong khi việc để dân tự ý thay đổi có thể dẫn đến việc đền bù sai và gây thất thoát cho ngân sách nhà nước khi phải thực hiện dự án”.

Nhà hàng bia hơi "ngang nhiên" mọc lên sau trên đất đất nông nghiệp.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND Phường Xuân La, tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ với ông Lê Tiến, Phó chủ tịch phụ trách đô thị của UBND Phường Xuân La, chúng tôi nhận được sự “mất hút” vì từ lúc liên hệ tới thời điểm này là hơn 2 tuần, hàng chục cuộc điện thoại với rất nhiều tin nhắn đã gửi đi, nhưng không có sự hồi âm. Và việc "né tránh" cơ quan ngôn luận này đã vi phạm nghiêm trọng vào quy định 05/2014/QĐ-UBND của TP Hà Nội về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Sau nhiều ngày chờ đợi, bất đắc dĩ nhóm PV tiếp tục đến UBND phường Xuân La để hỏi về lịch làm việc, trao đổi thông tin cụ thể với lãnh đạo của đơn vị này. Sau khi nhận được báo cáo từ cán bộ văn phòng của UBND phường về việc PV đến liên hệ, đại diện UBND phường Xuân La, ông Trần Bá Viêm, Chủ tịch phường đã có buổi trao đổi cụ thể về sự việc mà PV đã trao đổi nội dung trước đó.

Trao đổi với PV, liên quan đến việc lấp ao, lấp đất nông nghiệp đang diễn ra trên tuyến đường Võ Chí Công, ông Viêm cho hay: “Hai bên đường ruộng thấp xuống hơn 1m, dân kêu quá mà để thế thì dân không trồng được gì? Dân đang làm đơn để cho tôn tạo lên làm đất dịch vụ, mà làm thì phải xin ý kiến, chỗ cái ao mà dân đang phường đã tiến hành cho dừng, đất ao thì phường cho thuê để sử dụng mặt nước nuôi trồng thủy sản”.

 

Một khu đất nông nghiệp mới bị "lấp" để làm bãi rửa xe.

Lý giải việc lấp ao của dân, ông Viêm chia sẻ: “Do các dự án xung quanh, cá ở đây nuôi không sống được, các hộ dân xin lấp đi một phần để trồng cây, để có thu nhập. Tổng diện tích ao khoảng hơn 10.000 m2. Chỗ đất ao là đất công, nên phường cũng đã ra quyết định đình chỉ việc lấp ao, không để phát sinh thêm việc san lấp”.

Không rõ việc chính quyền phường Xuân La có tích cực bám sát địa bàn trong việc quản lý hành chính hay không? Nhưng điều dư luận “quan tâm” có hay không việc chính quyền UBND phường đang làm “ngơ” trước hàng loạt các vi phạm về trật tự xây dưng, các vi phạm về đất đai đang diễn ra nơi đây?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ thông tin mới nhất đến bạn đọc ./.

Thanh Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo