Thị trường

PPP không phải là chiếc đũa thần

Việt Nam đang kỳ vọng mô hình đối tác công tư trong nhiều lĩnh vực có thể tối ưu hóa nguồn lực phát triển các đô thị lớn. Tuy nhiên không ít ý kiến cho rằng, PPP không phải là chiếc đũa thần để các thành phố tiến lên siêu đô thị.

Quyết định số 71 do Chính phủ ban hành về thí điểm đầu tư theo hình thức “Đối tác công tư” đang từng bước tạo hành lang pháp lý cho việc đẩy mạnh hợp tác PPP ở Việt Nam. Các chuyên gia đánh giá đây là cơ hội để các tỉnh thành phát triển kinh tế trong điều kiện ngân sách hạn chế. Tuy nhiên, do chưa có luật cụ thể về mô hình này, không ít nhà đầu tư trong và ngoài nước còn ngập ngừng chưa mạnh dạn tham gia.

Ngày 11/1, tại CEO World Forum 2013, nhiều lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp đã thảo luận, đóng góp ý kiến về việc hoàn thiện mô hình thí điểm PPP để tối ưu hóa nguồn lực, thúc đẩy sự phát triển của các đô thị lớn tại Việt Nam.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, Phó đoàn Đại biểu quốc hội TP.Hồ Chí Minh cho rằng Chính phủ cần sớm xây dựng luật về hợp tác công tư (PPP). Đây sẽ là bộ quy tắc ứng xử để nhà nước và khối tư nhân có cơ sở bắt tay nhau thực hiện mô hình này. Theo ông Lịch, hiện nay nhiều tỉnh thành có tiềm năng phát triển kinh tế nhưng nguồn lực chưa đủ, ngân sách còn hạn chế nên chưa thể phát huy thế mạnh. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam rất cần các dự án PPP.

Nhà sáng lập - Đối tác điều hành Quỹ đầu tư Traninvest, Trần Sĩ Chương phân tích, bản chất của PPP là không tưởng vì sự hợp tác này thiếu sự tương đồng quyền lực và quyền hạn. Một bên là quyền lực tuyệt đối (Nhà nước) trong khi một bên là quyền lực tương đối (khối tư nhân). Vì vậy, nhà đầu tư lo ngại không đảm bảo được quyền bình đẳng trong quá trình hợp tác công tư là tâm lý bình thường.

Ông Chương đề xuất, cần có chế độ chế tài đa chiều. Nếu triển khai các dự án PPP, nhà đầu tư chậm hoặc làm không đúng cam kết có thể bị chế tài thì nhà nước cũng vậy. Chuyên gia này nhấn mạnh, PPP cần công khai minh bạch thông tin và cơ chế, cam kết bền vững cho quyền lợi của nhà đầu tư.

Trong khi đó, Giám đốc NVD Architects & Planmers, Ngô Viết Nam Sơn nhận định, mô hình PPP nên được vận hành ở cơ chế mở hơn là đóng. Theo đó, Nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, mở cửa cho tư nhân tham gia vào nhưng Nhà nước đừng can thiệp quá sâu. Ví dụ: quy hoạch nhà nước chỉ làm tổng thể, còn lại hãy để doanh nghiệp tham gia thực hiện để guồng máy vận hành nhanh gọn hơn.

 

 


TP.Hồ Chí Minh có rất nhiều dự án hạ tầng cần đến sự góp sức của khối doanh nghiệp tư nhân

theo mô hình PPP. Ảnh: Internet



Trao đổi với báo chí bên lề hội thảo, Phó chủ tịch Viện quản lý kinh tế trung ương Võ Trí Thành nhận định, hạn chế của Việt Nam là thiếu quỹ để phát triển cơ sở hạ tầng. Hiện các đô thị lớn, đặc biệt là siêu đô thị có nhu cầu lớn về phát triển đường bộ, cầu, hầm, bến phà, hệ thống thu gom xử lý chất thải, nhà máy điện, nước... nhưng vốn chỉ được một nửa. Vấn đề là huy động vốn bằng cách thức nào cho phù hợp với hoàn cảnh. Vì thế mới phải vận dụng mô hình hợp tác công tư.

Chuyên gia kinh tế này cho rằng nguyên tắc thực hiện các dự án PPP là nhà nước phải chia sẻ rủi ro, đánh giá chi phí dự án trong bối cảnh tổng thể, luôn tối ưu hóa nguồn lực. "Mấu chốt vấn đề là pháp lý phải minh bạch, nếu không PPP cũng có thể là miếng mồi ngon cho tham nhũng", ông nói.

Theo ông Thành, hiện nay mô hình đầu tư hợp tác công tư đã có hình hài nhất định. Những năm 1990 cũng có nhiều dự án theo mô hình này. Ông đánh giá PPP rất quan trọng đối với quá trình xây dựng phát triển đô thị tại Việt Nam.

Tuy nhiên, dù thừa nhận mô hình hợp tác công tư cần thiết cho các thành phố tiến lên siêu đô thị, song ông Thành phản đối tâm lý cho rằng PPP sẽ giải quyết được tất cả nhu cầu phát triển của đô thị. "PPP không phải là chiếc đũa thần, nếu thực hiện không đúng nó vẫn có thể mang lại rủi ro", ông Thành khuyến cáo.

 

 

Trần Anh (The VnExpress)


 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo