Xã hội

PTT Vũ Đức Đam: “Tôi cứ trăn trở mãi khi một lần vào BV Bạch Mai”

“Chúng ta phải bình tĩnh trước những phê phán, nhận xét của xã hội, cộng đồng. Người dân hiểu hơn ai hết các cống hiến của ngành”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành y phải làm cái gì đó để chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên một bước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ với người thầy thuốc vào chiều 27/2, tại hội nghị trực tuyến về nhiệm vụ của ngành y trong năm 2014.  

Phó Thủ tướng cho rằng, y tế, giáo dục là vấn đề trước mắt, sát sườn của người dân, nên có thể coi như lĩnh vực trọng đại, thậm chí còn “mất ăn mất ngủ”. Dù nói về mặt tốt hay những bất cập của ngành y cũng là chủ đề được đề cập nhiều nhất trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
“Với tư cách người dân, thành viên Chính phủ hay với tư cách người làm báo, tôi cũng xúc động trước những cống hiến của ngành y. Bằng một tấm lòng nhân ái, người thầy thuốc luôn coi tính mạng của người bệnh trên hết. Rủi ro của bác sĩ rất cao, nhưng họ sẵn sàng công hiến”.
 
Phó Thủ tướng nêu nhận định và cho biết, bên cạnh đó vẫn còn nhiều tấm gương khác mà chúng ta không biết hết được.
 
“Tôi cứ trăn trở mãi khi một lần vào Bệnh viện Bạch Mai. Lúc đó phòng khám đông lắm, người nhà bệnh nhân ngồi la liệt ngoài hành lang. Ở đó một lúc, tôi thấy một bác sĩ ra ngoài hành lang ngồi, rồi ngủ say sưa. Sau đó có người đến lay dậy, bác sĩ đó giật mình, rồi lại bước vào phòng khám”.
 
Hình ảnh cảm động về người thầy thuốc tận tình chăm sóc cho những nạn nhân trong vụ sập cầu treo ở Lai Châu. Ảnh IT
 
Dù không làm được hết những lời Bác dạy năm nào, nhưng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn ngành y phải làm sao để nhân dân thấy hài lòng. “Nhất định 2014 ngành y phải làm cái gì đó để chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên một bước”.
 
Theo Phó Thủ tướng, hiện chúng ta đã ban hành các quy chuẩn, hướng dẫn quy trình, tiêu chí đánh giá. Giờ muốn nâng cao chất lượng phải có biện pháp “đo” được chất lượng, để cùng thi đua và để dân giám sát.
 
Mặc dù còn nhiều khó khăn như Bộ trưởng Y tế đề cập. Số giường trên người bệnh còn ít quá, chưa đạt chỉ tiêu. Nhưng Phó Thủ tướng cho rằng, quan trọng hơn cả, trong tổng số giường, trang thiết bị hiện có, làm sao phải sử dụng cho tốt hơn. Đất nước ta còn rất nghèo, mà không ít những nơi có bệnh viện, thiết bị mà không có người bệnh đến. Ngược lại nhiều nơi bệnh viện lại rất quá tải. Chúng ta cần xem lại cơ chế chính sách, tận dụng được trang thiết bị xã hội hóa đã đầu tư, làm sao hướng tới giường bệnh ở bệnh xá cấp xã, huyện, tỉnh tốt hơn đi, để tuyến trung ương bớt quá tải.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng mong toàn ngành y đoàn kết, công bằng, minh bạch, để tất cả các tuyến thấy được vinh dự, cũng như trách nhiệm để cống hiến.
 
“Vấn đề y đức đã nói nhiều rồi. Chúng ta phải bình tĩnh trước những phê phán, nhận xét của xã hội, cộng đồng. Người dân hiểu hơn ai hết các cống hiến của ngành. Đi đến bệnh viện, tôi thấy có những lời nhận xét rất tốt. Vì thế chúng ta không nên ngại trước những chỉ trích, và hãy coi đó là những góp ý chân thành” – Phó Thủ tướng khuyên.
 
Trước những lo ngại của người bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong ngành y tìm ra những giải pháp rút ngắn thời gian điều trị cho người bệnh. Đồng thời cùng nhau đấu tranh, hạn chế những tiêu cực nhỏ trong đội ngũ y bác sĩ.
 
“Hô hào nhiều là không hay. Nhưng có những lúc chúng ta phải tĩnh tâm lại, học lại, không đâu xa mà chỉ xoay quanh mấy trăm chữ Bác Hồ dạy” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo