Quốc tế

Putin đáp trả cáo buộc viện trợ quân sự cho Syria của Mỹ

(DNVN) – Mỹ đã cáo buộc Nga ngầm hỗ trợ quân sự cho Tổng thống Syria Bassa al-Assad, làm xấu đi mối quan hệ vốn đã bất ổn giữa 3 nước. Mới đây, Tổng thống Nga đã lên tiếng đáp trả lại cáo buộc này của Mỹ.

Tổng thống Nga Putin lên tiếng đáp trả lại cáo buộc của Mỹ (Ảnh: AP)
Tổng thống Nga Putin lên tiếng đáp trả lại cáo buộc của Mỹ (Ảnh: AP)

Gần đây sự hiện diện của quân đội và hàng loạt xe tăng cùng các loại vũ khí tối tân của Nga ở Syria đã làm dấy lên mối lo ngại cho các quan chức Mỹ. Mỹ đang nghi ngờ Nga ngầm hỗ trợ cho chế độ Tổng thống Bashar al-Assad nhằm chống lại Mỹ cũng như thiết lập căn cứ quân sự mới tại nước này.

Trước cáo buộc này của Mỹ, Đại sứ Syria tại Nga đã lên tiếng phủ nhận và cho rằng động thái quân sự này của Nga tại Syria chỉ nhằm thực hiện thỏa thuận mua bán vũ khí giữa hai nước.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn nghi ngờ về hành động này của Nga và không ngừng lên tiếng chỉ trích. Đáp trả lại cáo buộc này của Mỹ, trong cuộc họp liên minh an ninh các quốc gia thuộc Liên Xô cũ ở Tajikistan, Tổng thống Nga cho biết Nga hoàn toàn có thể đánh bại được các chiến binh hồi giáo của IS mà không cần hợp tác với chính phủ Syria hay bất kỳ nước nào khác. Ông Putin cũng nói thêm, Matx-cơ-va cung cấp viện trợ quân sự chính quyền của Tổng thống Bashar al- Assad và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Trước đó, cũng có nhiều cáo buộc cho rằng chính sự hỗ trợ quân sự của Matx-cơ-va cho chính quyền độc tài Assad là một phần nguyên nhân khiến cho cuộc nội chiến ở Syria kéo dài và cuộc chiến với IS trở nên căng thẳng hơn, do đó dòng người tị nạn kéo đến châu Âu cũng có một phần trách nhiệm của Nga. Trước cáo buộc này, Tổng thống Putin cho hay nếu không có sự hỗ trợ của Nga cho chính quyền Tổng thống Assad thì số người tị nạn Syria kéo đến châu Âu còn nhiều hơn con số hiện tại.

 

Bài phát biểu và trả lời báo chí trong cuộc họp vào chiều thứ ba này của Tổng thống Putin đã đập tan những lời cáo buộc không hay trước đó về Nga. Tuy nhiên, Mỹ vẫn giữ thái độ nghi ngờ đối với những hành động quân sự của Nga tại Syria và đang tiến hành điều tra những động thái mới nhất của chính quyền hai nước này. 

Hồng Đinh Minh (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo