Quốc tế

Putin đề xuất gửi binh lính tới Ukraine, Merkel lên tiếng

(DNVN)-Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng về đề xuất gửi lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tới Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thủ Tướng Đức Angela Merkel cho biết, bất cứ lực lượng gìn giữ hòa bình nào của Liên Hợp Quốc được gửi tới Đông Ukraine phải được đảm bảo tiếp cận hoàn toàn khu vực do lực lượng li khai được Moscow hậu thuẫn nắm giữ. 

Trước đó, hôm 11/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất ý tưởng triển khai binh lính Liên Hợp Quốc tới Đông Ukraine trong cuộc điện đàm với bà Merkel. Trong cuộc điện đàm này, ông Putin đề xuất rằng, phái bộ của LHQ có thể bảo vệ các giám sát viên từ phái đoàn giám sát quốc tế OSCE.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Theo nhận định của Reuters, với việc Đức gia tăng kêu gọi EU dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga liên quan đến các hoạt động của Moscow ở Ukraine, Moscow đã đưa ra các đề xuất nhằm giúp giảm lệnh cấm vận xuất khẩu.

"Tôi nhận thấy đề xuất của ông Putin về việc gửi binh lính LHQ nhằm bảo vệ các nhà giám sát OSCE là thú vị", bà Merkel phát biểu với tập đoàn truyền thông FUNKE hôm 15/9. 

"Các đây vài ngày, tôi cũng đã thảo luận với ông ấy rằng binh lính LHQ phải được tiếp cận mọi nơi mà OSCE đồn trú, tức là toàn bộ khu vực Donetsk/Luhansk", bà Merkel cho biết. 

Cuộc xung đột giữa lực lượng Ukraine và lực lượng li khai được Nga hậu thuẫn đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát vào năm 2014. Nga bác bỏ cáo buộc của phương Tây rằng Moscow khơi mào xung đột.

Các nhà giám sát hiện đang ở đó để giám sát việc thực hiện thỏa thuận hòa bình được nhất trí ở Minsk vào năm 2015. 

 

Một số chính trị gia Đức cho rằng nên dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga nếu thỏa thuận hòa bình được thực hiện. Christian Lindner, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do thậm chí còn cho biết Đức nên thừa nhận Crimea là thuộc Nga. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo