Quốc tế

Putin gây sốc khi nói ủng hộ quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông

(DNVN)-Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng, Matx-cơ-va ủng hộ quan điểm của Trung Quốc về phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế liên quan đến tranh chấp tại Biển Đông.

Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định rằng, Matx-cơ-va ủng hộ quan điểm của Trung Quốc về phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) liên quan đến tranh chấp tại Biển Đông, đồng thời phản đối sự can thiệp của bên thứ ba. 

"Chủ tịch Tập Cận Bình và tôi đã phát triển sự tin cậy lẫn nhau, quan hệ rất thân thiện. Tuy nhiên, ông không bao giờ, tôi muốn nhấn mạnh điều này, không bao giờ tiếp cận tôi với yêu cầu bằng cách nào đó hãy bình luận, bằng cách nào đó hãy can thiệp vào vấn đề này", ông Putin phát biểu trước báo giới tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. 

"Tất nhiên, chúng tôi có ý kiến của riêng mình về vấn đề này. Đó là, trước hết chúng tôi không can thiệp vào và chúng tôi tin rằng, bất kỳ sự can thiệp của một sức mạnh không phải từ khu vực chỉ gây thiệt hại cho việc giải quyết những vấn đề này. Sự can thiệp của bên thứ ba không nằm trong khu vực, theo ý kiến của tôi, là có hại và phản tác dụng", ông chủ điện Kremlin cho biết thêm. 

Tổng thống Putin gây sốc khi tuyên bố Nga ủng hộ quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông (Ảnh AFP)

Hôm 12/7, PCA đã ra phán quyết rằng, Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý khi ngang nhiên tuyên bố chủ quyền lịch sử với nguồn lợi Biển Đông và xâm phạm chủ quyền Philippines tại vùng đặc quyền kinh tế nước này. Tuy nhiên, Trung Quốc không chịu theo vụ kiện và tuyên bố không chấp nhận phán quyết của tòa. Bắc Kinh cho rằng, PCA không có thẩm quyền xét xử vụ kiện này, do đó quyết định của tòa không có giá trị pháp lý.

"Chúng ta hãy đoàn kết và hỗ trợ lập trường của Trung Quốc về vấn đề này - không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài. Đây không phải là một vấn đề chính trị, mà là thuần túy pháp lý. Nó có liên quan đến một thực tế rằng, bất kỳ một thủ tục tố tụng trọng tài nào đều phải được khởi xướng bởi các bên tranh chấp, trong khi các tòa trọng tài cần nghe những lập luận và quan điểm của các bên tranh chấp", ông Putin kêu gọi ủng hộ Bắc Kinh.

"Như bạn đã biết, Trung Quốc đã không chấp nhận giải quyết qua cơ chế trọng tài ở La Haye và không ai nghe thấy lập trường của họ ở đó. Làm thế nào bạn có thể nhận thấy những quyết định này là công bằng?", ông Putin nói tiếp

Cuối cùng, ông Putin kết luận rằng: "Chúng tôi ủng hộ lập trường của Trung Quốc về những vấn đề này”.

Liên quan đến phán quyết của PCA, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Strait Times của Singapore hôm 01/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu rằng, Mỹ luôn cam kết bất kỳ hành động nào của mình cũng phù hợp với luật pháp quốc tế và sự tham gia của Mỹ tại châu Á không nhằm vào một quốc gia nào. 

 

Theo ông chủ Nhà Trắng, phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" của PCA đã đưa ra một quyết định rõ ràng và có tính ràng buộc pháp lý đối với các đòi hỏi hàng hải liên quan tới Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông, phán quyết này cần được tôn trọng. Theo đó, Mỹ sẽ tiếp tục hối thúc Trung Quốc và các nước có tranh chấp thúc đẩy giải quyết hòa bình các bất đồng ở Biển Đông.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo