Quốc tế

Putin kiểm tra độ tin cậy của Erdogan

(DNVN)-Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách khôi phục quan hệ kinh tế với Nga, trong khi đó Matx-cơ-va đang kiểm tra "độ tin cậy" của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong động thái khôi phục quan hệ và nâng quan hệ hai nước lên mức trước khủng hoảng.

Theo cựu đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ W. Robert Pearson, chuyến công du Nga của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho thấy Ankara đang tìm cách khôi phục quan hệ kinh tế với Nga, trong khi đó Matx-cơ-va đang kiểm tra "độ tin cậy" của Tổng thống Erdogan trong động thái khôi phục quan hệ và nâng mối quan hệ song phương lên mức trước khủng hoảng.

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tại St. Petersburg hôm 09/8/2016 (Ảnh Sputnik)

Hôm 09/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tại St. Petersburg nhằm cài đặt lại mối quan hệ song phương. Đây là cuộc hội đàm đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ khi máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tại Syria hồi tháng 11 năm ngoái. 

"Mỗi nước đều có mong muốn riêng từ cuộc gặp này. Tất nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ muốn khôi phục các mối quan hệ kinh tế, vì họ đã mất 30 tỷ USD do thiếu các mối quan hệ kinh tế với Nga. Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn cho Nga thấy rằng, họ có một chính sách ngoại giao độc lập và do vậy họ rất vui khi khôi phục quan hệ với Matx-cơ-va", cựu đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ W. Robert Pearson nhận định. 

Quan chức này cho biết thêm, ngành công nghiệp xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang thực hiện nhiều dự án quan trọng tại Nga, và ông Erdogan hi vọng rằng các dự án này cũng sẽ được khôi phục trong thời gian tới. 

"Về phía Nga, ông Putin muốn kiểm tra xem Thổ Nhĩ Kỳ có thể độc lập như thế nào liên quan tới các mối quan hệ giữa họ với NATO, cũng như với Mỹ và EU. Và ông ấy muốn kiểm tra xem Thổ Nhĩ Kỳ có thể linh động như thế nào liên quan đến cuộc chiến tại Syria", ông Pearson giải thích. 

Ông Pearson nhấn mạnh, Ankara cần khôi phục quan hệ với Matx-cơ-va để có đủ khả năng ảnh hưởng đến tình hình tại Syria và giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia này. Trong khi đó, Nga muốn biết Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch làm gì với "mối quan hệ của họ trong quá khứ với IS".
Quan hệ giữa Matx-cơ-va và Ankara đã chạm đáy vào tháng 11 năm ngoái sau khi một chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay của Nga trên biên giới Syria. Tuy nhiên, quan hệ hai nước bắt đầu ấm lên sau khi Tổng thống Erdogan xin lỗi gia đình phi công Nga lái máy bay Su-24 vào tháng 6. Trong cuộc họp báo hôm 09/8, ông Putin đã nhấn mạnh rằng, Nga - Thổ quyết tâm tìm một giải pháp được cả hai bên chấp nhận để giải quyết xung đột tại quốc gia cộng hòa Ả Rập. 

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo