Quốc tế

Putin lại "rắn" với phương Tây

(DVNV)-Ngày 24/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh gia hạn thêm 1 năm lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ phương Tây. Quyết định này được đưa ra sau khi các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) nhất trí kéo dài lệnh trừng phạt nhằm vào Matx-cơ-va cho đến tháng 1/2016 do cáo buộc Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh gia hạn thêm 1 năm lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ phương Tây (Ảnh TASS)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh gia hạn thêm 1 năm lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ phương Tây (Ảnh TASS)

Ông chủ điện Kremlin cho rằng, quyết định kéo dài thêm 1 năm lệnh cấm nhập khẩu hầu hết các thực phẩm của phương Tây đã được ký theo đệ trình của chính phủ nhằm đảm bảo an ninh cho Liên bang Nga. Ông Putin cũng tin tưởng rằng biện pháp đáp trả này sẽ là định hướng tốt cho các nhà sản xuất nông nghiệp trong nước của Nga. Lệnh cấm nhập khẩu được gia hạn thêm một năm kể từ ngày 24/6/2015.

Tổng thống Putin đã công bố bước đi cứng rắn trên sau khi các ngoại trưởng EU trong tuần này cho biết, các lệnh trừng phạt chống lại Matx-cơ-va liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine sẽ được kéo dài cho đến tháng 1/2016. Sau đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã chỉ thị soạn thảo tờ trình lên Tổng thống để gia hạn các biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt đối với EU.

Thư ký của Thủ tướng Nga Natalia Timakova cho biết, danh mục cụ thể các hàng hóa bị Nga cấm nhập từ EU gần như không thay đổi, chỉ trừ những loại hàng cần cho chương trình thay thế nhập khẩu hiện đang được Nga triển khai rộng rãi.

Một nguồn tin trong Bộ Nông nghiệp Nga tiết lộ với hãng tin TASS rằng, Bộ này sẽ chuẩn bị một danh sách mới các thực phẩm bị cấm nhập khẩu với những yêu cầu khắt khe hơn đối với việc nhập khẩu một số sản phẩm từ phương Tây. Danh sách này sẽ sớm được đệ trình lên chính phủ. 

Tháng 8/2014, Nga đã ban hành sắc lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng nông sản, nguyên liệu và lương thực thực phẩm có xuất xứ từ những quốc gia đã áp đặt trừng phạt kinh tế chống lại các cá nhân và thể nhân của Nga, hoặc những quốc gia đã ủng hộ quyết định trừng phạt này. Theo đó, Nga đã ngừng nhập khẩu thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm, cá, phômai, sữa và các sản phẩm từ sữa, rau quả từ các nước EU, Australia, Canada, Mỹ và Na Uy.

 

Tháng trước, chính phủ Nga đã nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm bằng cách loại các sản phẩm sữa không đường lactose khỏi danh sách các sản phẩm nhập khẩu bị cấm. Kể từ sau đó, các sản phẩm này đã được xuất khẩu lại sang Nga.

NM (Theo TASS/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo