Quốc tế

Putin lệnh tăng tiềm năng tên lửa, Trump "đáp lại" bằng hạt nhân

(DNVN)-Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tăng cường tiềm năng tên lửa, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Washington tăng cường và mở rộng năng lực hạt nhân.

Hôm 22/12, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã lên tiếng kêu gọi Washington tăng cường và mở rộng năng lực hạt nhân cho đến khi thế giới quay trở lại suy nghĩ đúng đắn liên quan đến vấn đề vũ khí hạt nhân. 

"Nước Mỹ phải tăng cường mạnh mẽ và mở rộng năng lực hạt nhân cho tới khi Thế giới bắt đầu hiểu rõ về vấn đề vũ khí hạt nhân", tỷ phú New York viết trên Twitter.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump kêu gọi Mỹ tăng cường và mở rộng năng lực hạt nhân. 

Tuyên bố này của ông Trump đã khiến các chuyên gia hạt nhân bị sốc bởi đây là điều mà hàng chục năm qua không có một tổng thống Mỹ nào nhắc tới.

Tuyên bố này đưa ra chưa đầy 24 giờ sau khi ông Trump gặp gỡ và thảo luận một số quan chức Lầu Năm Góc hôm 21/12 về việc hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. 

Lầu Năm Góc muốn thay thế hoặc hiện đại hóa lực lượng tấn công hạt nhân. Các chuyên gia dự đoán rằng, chương trình này sẽ tốn 1 nghìn tỷ USD trong 30 năm tới. 

Tuyên bố gây sốc của Tổng thống đắc cử Mỹ đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, kho vũ khí của Nga cần phải được đẩy mạnh. 

"Chúng ta cần tăng cường tiềm năng chiến đấu của các lực lượng hạt nhân chiến lược, trước hết nhờ vào những tổ hợp tên lửa có thể bảo đảm vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại và tương lai," ông Putin nhấn mạnh.

 

Vào đầu năm 2016, Nga có khoảng 7.290 đầu đạn hạt nhân; Mỹ có khoảng 7.000 đầu đạn. Tổng số đầu đạn của 2 nước chiếm khoảng 93% số lượng vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới.

Moscow và Washington đã hoàn tất hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược START cách đây 5 năm. Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân được ký kết vào năm 2010. Hiệp ước này có hiệu lực vào năm 2011 và sẽ kéo dài ít nhất cho đến năm 2021. 

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo