Quốc tế

Putin mời Obama tới thăm Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa mời người đồng nhiệm Mỹ Barack Obama tới thăm Nga, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Peskov nói với báo chí địa phương rằng, trong một cuộc điện đàm ngày 13/11, ông Putin đã chúc mừng ông Obama tái cử và mời nhà lãnh đạo Mỹ tới thăm nước Nga.

Putin và Obama "tái khẳng định cam kết của họ nhằm phát triển hơn nữa các mối quan hệ song phương trong mọi lĩnh vực, trong đó có kinh tế", hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời ông Peskov.

Obama cám ơn Putin và nói rằng ông sẵn sàng tới thăm Nga vào một thời điểm nào đó trong tương lai - sau khi ngày giờ cụ thể được sắp đặt thông qua các kênh ngoại giao, theo phát ngôn viên.

Tiếp theo chiến thắng của Obama trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tuần trước, Putin đã đánh giá cao những thành công và thành tựu của quan hệ Nga - Mỹ trong những năm qua, theo Kremlin. Họ cho biết thêm rằng, Putin nhấn mạnh hy vọng về một sự làm việc chung có tính xây dựng hơn nữa về các vấn đề quốc tế và khu vực, đồng thời ca ngợi sự hợp tác giữa hai nước có tầm quan trọng cốt yếu đối với sự ổn định và phát triển của thế giới.

Giới phân tích cho rằng, từ trước cuộc điện đàm, Putin đã hy vọng có được một ngày giờ cụ thể từ Washington.

Tuy nhiên, trong chiến dịch vận động tranh cử, Obama đã chịu sức ép từ đối thủ Mitt Romney là phải có lập trường cứng rắn hơn nữa đối với Nga về các vấn đề nhân quyền sau khi theo đuổi chủ trương được gọi là "cài đặt lại" các mối quan hệ năm 2009.
Moscow công khai chúc mừng chiến thắng của Obama và bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Nhà Trắng sau những sóng gió trong quan hệ song phương.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VietNamNet)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo