Quốc tế

Putin: Nga chấp nhận Mỹ là siêu cường duy nhất thế giới, nhưng…

(DNVN)-Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga tôn trọng Mỹ với tư cách là siêu cường duy nhất của thế giới.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, Nga tôn trọng Mỹ như một siêu cường duy nhất của thế giới, tuy nhiên Matx-cơ-va sẽ không chấp nhận việc Washington can thiệp vào các vấn đề nội bộ Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh CBS News)

“Mỹ là một cường quốc, và hiện giờ có thể nói là siêu cường duy nhất thế giới. Chúng tôi chấp nhận điều đó. Chúng tôi muốn và sẵn sàng làm việc với Mỹ”, Tổng thống Nga cho biết tại diễn đàn kinh tế quốc tế ở St. Petersburg hôm 17/6.

Ông Putin khẳng định rằng, thế giới – trong đó có Nga – cần một nước Mỹ hùng mạnh. Tuy nhiên, Nga không muốn Mỹ can thiệp vào các vấn đề nội bộ Nga hoặc nỗ lực ngăn cản Liên minh châu Âu phát triển các mối quan hệ kinh tế gần gũi hơn với Matx-cơ-va.

Ông lập luận rằng, trong khi các doanh nghiệp Mỹ chịu ít thiệt hại từ các lệnh trừng phạt chống Nga do Washington và EU áp đặt, thì châu Âu chịu tổn thất nhiều hơn.

Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế Nga vào năm 2014 sau khi C-rưm sáp nhập vào Nga. Matx-cơ-va đã đáp trả bằng lệnh cấm nhập khẩu thịt, rau va các sản phẩm từ sữa từ Liên minh châu Âu.

Theo Reuters, bình luận trên của ông Putin đưa ra trong bối cảnh quan hệ Nga – Mỹ căng thẳng về Ukraine và cuộc chiến tại Syria.

 

Hôm 16/6, Lầu Năm Góc xác nhận một loạt các cuộc không kích của Nga nhằm vào lực lượng nổi dậy bên trong Syria.

Các cuộc tấn công tại miền Nam Syria đã nhắm tới các lực lượng vốn được Mỹ hỗ trợ quân sự. Lực lượng này được trang bị để chiến đấu với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ phát biểu với CBS News rằng, các cuộc tấn công này làm dấy lên lo ngại về sự can thiệp của Nga tại Syria.

Cũng tại diễn đàn kinh tế quốc tế ở St. Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẵn sàng đáp ứng châu Âu, nhưng đó "không thể là chuyện chỉ dẫn bóng vào một khung thành”.

Ông Putin kêu gọi lấy lại sự tin cậy trong quan hệ Nga-châu Âu.

 

Theo ông chủ Điện Kremlin, Nga không phải là người khởi xướng "sự đổ vỡ, bất hoà và các vấn đề hôm nay", áp dụng các biện pháp trừng phạt.

"Tất cả các động thái của chúng tôi đã và vẫn sẽ mang tính phản ứng. Nhưng chúng tôi, nói nôm na là không để bụng và sẵn sàng đáp ứng các đối tác châu Âu," ông Putin nhấn mạnh.

Ông Putin kêu gọi Liên minh châu Âu khôi phục lại quan hệ với Nga.

"Chúng ta cần lấy lại lòng tin trong quan hệ Nga-châu Âu và để khôi phục lại mức độ hợp tác", ông Putin nói thêm.

 

Nên đọc

 

NM (Theo CBS News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo