Quốc tế

Putin: Nga sẵn sàng cho cựu giám đốc FBI tị nạn

Tổng thống Nga Putin nói rằng vị giám đốc đã bị sa thải của FBI sẽ được chào đón nếu ông ta tìm kiếm tị nạn ở Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/6 tổ chức buổi hỏi đáp thường niên tại Moscow. Ông trả lời nhiều câu hỏi được chọn ra từ khoảng 1,6 triệu câu hỏi do người dân, chính trị gia, nhà hoạt động xã hội và quan chức địa phương từ nhiều vùng khác nhau ở Nga gửi đến, theo tin tức trên báo VnExpress.

Bình luận về phiên điều trần của cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey trước quốc hội Mỹ, ông Putin nói rằng Comey đã không đưa ra bằng chứng nào chứng minh Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT.

Tổng thống Nga cũng đánh giá việc Comey tiết lộ với truyền thông về cuộc trò chuyện với Trump đặt cựu giám đốc FBI vào thế dễ bị tổn thương. "Comey đột nhiên nói rằng ông ấy đã ghi lại cuộc đối thoại với Trump và sau đó tiết lộ cho truyền thông, việc đó thật kỳ lạ", ông Putin nhận xét.

Putin so sánh Comey với cựu nhà thầu Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden. Putin nói trong trường hợp này Comey đã hành động không như một lãnh đạo FBI, mà như một nhà hoạt động.

"Chúng tôi sẵn sàng cho Comey tị nạn chính trị với nếu ông ấy bị truy tố ở Mỹ", Tổng thống Nga Putin nói.

Cũng trong buổi hỏi đáp, một câu hỏi đến từ Arizona - Mỹ từ một người Mỹ tự mô tả là ủng hộ Nga. Người này hỏi Tổng thống Putin rằng làm cách nào ông có thể thuyết phục người Mỹ rằng Nga không phải kẻ thù, theo tin tức trên báo NLĐ.

Ông Putin trả lời Nga không coi Mỹ là kẻ thù và hai nước đã là đồng minh trong các cuộc thế chiến.

 

Tổng thống Nga nói rằng suy nghĩ chống Nga ở Mỹ xuất phát từ sự bất hòa chính trị nội bộ của Mỹ. Ông cũng đảm bảo rằng nhiều người Nga vẫn muốn quan hệ với Mỹ bình thường trở lại.

Ông Putin cho biết Nga và Mỹ có nhiều vấn đề có tiềm năng hợp tác, từ không phổ biến vũ khí hạt nhân tới chống đói nghèo, bảo vệ môi trường ngay cả trong bối cảnh Mỹ đã lựa chọn rút hỏi thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Tổng thống Nga nói thêm rằng Moscow đã từng hợp tác với chính quyền của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama trong thỏa thuận hạt nhân Iran, do đó hợp tác giữa Nga và Mỹ còn nhiều tiềm năng.

Ông cũng nhấn mạnh việc cải thiện quan hệ nay tùy thuộc vào Mỹ hơn là Nga.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VnExpress, NLĐ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo