Quốc tế

Putin: Romania và Ba Lan trong tầm ngắm tên lửa Nga

(DNVN)-Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng, Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc nhắm tới Romania – nơi đặt hệ thống lá chắn tên lửa của NATO.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng Romania Ba Lan trong tầm ngắm của tên lửa Nga vì họ đã và sẽ cho Mỹ triển khai hệ thống lá chắn tên lửa – điều mà Matx-cơ-va cho là đe dọa đến an ninh quốc gia Nga.

Trong chuyến thăm Hy Lạp hôm 27/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng, Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc nhắm tới Romania – nơi đặt hệ thống lá chắn tên lửa của NATO. Và Ba Lan cũng trong tầm ngắn nếu đồng ý cho NATO đặt hệ thống lá chắn tên lửa trong hai năm tới như kế hoạch.

Tổng thống Nga Putin cảnh báo rằng, Romania và Ba Lan trong tầm ngắm tên lửa Nga (Ảnh RT)

“Nếu ngày hôm qua mọi người không biết bị đánh dấu có ý nghĩa gì đối với các khu vực ở Romania thì ngày hôm nay chúng tôi buộc phải tiến hành các biện pháp nhất định để đảm bảo an ninh quốc gia của chúng tôi. Và Ba Lan cũng vậy”, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tại Athens.

Cảnh báo trên của Tổng thống Putin ám chỉ tới căn cứ Deveselu thuộc Romania – nơi Mỹ đã chính thức kích hoạt một hệ thống lá chắn tên lửa trị giá 800 triệu USD hôm 12/5 sau gần một thập kỷ lên kế hoạch và xây dựng.

“Tại thời điểm này, các tên lửa đánh chặn có tầm phóng 500 km, nhưng sẽ sớm lên tới 1.000 km, và tệ hơn nữa, chúng có thể đã được trang bị các tên lửa tấn công tầm 2.400 km. Và điều đó chỉ cần điều chỉnh đơn giản phần mềm để ngay cả Romania cũng không hề hay biết”, ông Putin nhấn mạnh.

“Chúng tôi có khả năng đáp trả. Toàn bộ thế giới đã chứng kiến các tên lửa tầm trung của chúng tôi có những khả năng gì tại Syria. Tuy nhiên, chúng tôi không vi phạm thỏa thuận nào. Và các tên lửa Iskander của chúng tôi đã được chứng minh là hoạt động rất tuyệt vời”, ông Putin nói tiếp.

Chính phủ Nga đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích hệ thống lá chắn tên lửa được đề xuất dưới thời chính quyền George W. Bush.

 

Ông chủ Điện Kremlin nhắc lại rằng, Matx-cơ-va không tin hệ thống lá chắn tên lửa được dựng lên là vì các mối đe dọa từ Iran như Mỹ khẳng định.

Nên đọc
NM (Theo Tass/RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo