Quốc tế

Putin sẽ thử thách NATO trước khi Donald Trump nhậm chức?

(DNVN)-Litva đã lên tiếng cảnh báo rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể lựa chọn bước đi thử thách NATO trong những tuần trước khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Hôm 18/11, Ngoại trưởng Litva Linas Linkevicius lên tiếng cảnh báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể lựa chọn bước đi thử thách Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong những tuần trước khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ. 

Litva sợ Putin thử thách NATO trước khi Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ

Ngoại trưởng Litva cho biết, ông "rất lo sợ" cho các quốc gia Baltics, cũng như thành phố Aleppo ở Syria. Litva có đường biên giới trên đất liền trực tiếp với Nga ở vùng lãnh thổ Kaliningrad. Litva cho rằng, Nga đã và đang tăng cường khả năng quân sự ở Kaliningrad.

Năm ngoái, Litva đã tăng chi tiêu quốc phòng, cho công dân tập dượt phản ứng trong tình huống xảy ra một cuộc xâm lược của Nga, trong đó có việc thu thập thông tin tình báo.

Việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump coi Nga là một đối tác của Mỹ đã làm dấy lên lo ngại an ninh châu Âu sẽ trở thành mối quan tâm thứ yếu. 

Hôm 17/11, từ thủ đô Berlin trong khuôn khổ chuyến công du Đức, đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng thúc giục người kế nhiệm ông phải sẵn sàng đương đầu với Nga khi cần thiết. Ông chủ Nhà Trắng cũng cảnh báo về một cuộc tấn công vũ trang trên mạng. 

Ông Obama hy vọng Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ có cách tiếp cận mang tính xây dựng trong quan hệ với Moscow, tìm kiếm những lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác. Tuy nhiên, ông Obama khẳng định, ông Trump cần phải có thái độ cứng rắn với Nga nếu họ làm lệch lạc các giá trị và chuẩn mực quốc tế.

 

Nên đọc
Thu An (Theo New Europe)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo