Quốc tế

Putin thẳng tay trả đũa Mỹ

Liên quan đến cuộc đối đầu giữa Nga và Mỹ về dự luật Magnitsky, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (27/12) đã thể hiện rõ quyết tâm trả đũa thẳng tay Mỹ

“Ngày hôm nay, tôi đã nhận được bản dự thảo của dự luật đó từ Hội đồng Liên bang. Tôi không thấy bất kỳ lý do gì để không ký vào bản dự luật này mặc dù tôi sẽ phải xem xét kỹ bản cuối cùng và suy nghĩ sâu tất cả mọi điều”, Tổng thống Putin đã phát biểu như vậy tại một cuộc họp của Hội đồng Nhà nước – một cơ quan có chức năng cố vấn cho Tổng thống.
 
Ông chủ điện Kremlin cho biết, ông cũng có ý định ký một sắc lệnh cung cấp sự giúp đỡ cho những trẻ em mồ côi hoặc những em bé bị bệnh nặng ở Nga.
 
Theo ông Putin, giới chức Mỹ đã không cho các thanh tra tiếp cận đầy đủ với điều kiện của những trẻ em được nhận nuôi.
 
“Có thể nhiều nơi trên thế giới có mức sống cao hơn của chúng ta. Chẳng lẽ chúng ta sẽ gửi tất cả trẻ em đến đó. Cả chúng ta cũng chuyển đến đó luôn chăng?”, Tổng thống Putin đặt câu hỏi một cách mỉa mai.
 
Nếu ông Putin đặt bút ký vào dự luật cấm người Mỹ nhận con nuôi ở Nga thì luật này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2003 tới. Như vậy, 46 trường hợp nhận nuôi hiện đang trong quá trình hoàn tất thủ tục sẽ bị dừng lại, nhân viên giám sát quyền trẻ em của Nga – ông Pavel Astakhov hôm 26/12 cho biết.
 
Dự luật trên đã được Hạ viện Nga thông qua hôm 21/12 và Thượng viện Nga thông qua hôm 26/12. Một số bộ trưởng của Nga phản đối dự luật này, trong đó có Ngoại trưởng Sergei Lavrov.
 
Dự luật cấm người Mỹ nhận con nuôi ở Nga là một phần trong biện pháp trả đũa của Moscow đối với Dự luật Magnitsky của Mỹ vừa được Tổng thống Barack Obama ký hồi đầu tháng này. Dự luật Magnisky được đặt theo tên của luật sư Sergei Magnitsky – người đã chết trong nhà tù ở Moscow cách đây 3 năm. Dự luật Magnitsky nhằm vào các quan chức Nga bị cho là có dính líu đến cái chết của luật sư Magnitsky. Các quan chức này bị cấm không được xin visa vào Mỹ và bị phong tỏa tài sản ở Mỹ nếu có.
 
Luật sư Magnitsky bị bắt vì những cáo buộc gian lận thuế sau khi tố cáo một nhóm quan chức Nga biển thủ 230 triệu USD tiền công quỹ. Ông này chết sau 11 tháng giam giữ trước khi xét xử. Cái chết của luật sư Magnitsky là do các vấn đề sức khỏe nhưng hội đồng nhân quyền của điện Kremlin năm 2011 cho biết, ông này đã bị tra tấn vài giờ trước khi chết. Những người ủng hộ luật sư Magnitsky cho rằng, vụ án chống lại ông này đã bị dựng lên để trả thù việc ông phanh phui về số tiền 230 triệu USD bị biển thủ.
 
Tổng thống Putin cho rằng, dự luật của Mỹ hoàn toàn “mang tính chính trị và là một hành động đối đầu”. Nhà lãnh đạo nước Nga cho biết, ông lấy làm tiếc về cái chết của luật sư Magnitsky nhưng khẳng định các cuộc điều tra đang được tiến hành và “vẫn chưa biết ai đúng ai sai”.
 
"Có lẽ, trong nhà tù của họ (Mỹ), nhiều người chết hơn nhà tù của chúng tôi. Trong 8 năm qua, họ đã không đóng cửa nhà tù Guantanamo – nơi các tù nhân bị còng, xích và không được tiếp cận với công lý giống như Thời Trung cổ. Những người đang điều hành các nhà tù bí mật, cho phép tra tấn tù nhân trong quá trình điều tra bây giờ lại đang chĩa mũi tấn công vào một số thiếu sót của chúng tôi”, ông Putin chỉ trích.
 
Thực ra, Moscow đã bắt đầu xem xét lệnh cấm người Mỹ nhận con nuôi Nga từ sau khi xảy ra vụ một bé trai 2 tuổi người Nga có tên Dima Yakovlev đã chết năm 2008 ở Mỹ khi cậu bé bị cha nuôi để lại trong một chiếc xe hơi trong điều kiện thời tiết nóng nực. Người cha nuôi này sau đó đã bị kết tội ngộ sát.
 
Theo con số thống kê của Nga, Yakovlev là một trong 19 trẻ em Nga thiệt mạng trong khi được người Mỹ nhận nuôi. Vào thời điểm đó, khoảng 45.000 trẻ em Nga được công dân Mỹ nhận nuôi, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
 
Phần lớn người dân Nga ủng hộ dự luật cấm người Mỹ nhận con nuôi ở nước họ. Theo một cuộc thăm dò dư luận mới đây, 56% người được hỏi cho biết, họ đồng ý với việc Nga thông qua dự luật này.
 
Tuy nhiên, những người phản đối dự luật cáo buộc các nghị sĩ Nga dùng trẻ em mồ côi làm vũ khí chính trị. Tờ Novaya Gazeta của phe đối lập Nga đã thu thập hơn 100.000 chữ ký trên mạng để phản đối dự luật nói trên.

 

Hồng Lĩnh (Theo VnMedia)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo