Quốc tế

Putin ủng hộ phái bộ vũ trang tới miền Đông Ukraine

(DNVN)-Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ việc triển khai một phái bộ vũ trang tới giám sát lệnh ngừng bắn ở các khu vực xung đột thuộc miền Đông Ukraine.

Ngày 20/10, AFP dẫn lời phát ngôn viên điện Kremlin đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ việc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) triển khai phái bộ có vũ trang tới miền Đông Ukraine, bất chấp việc các nhóm vũ trang đòi độc lập phản đối mạnh mẽ.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu với báo giới rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin “đã nhất trí triển khai một phái bộ như vậy”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ triển khai phái bộ vũ trang ở Đông Ukraine (Ảnh AFP)

Tuyên bố của ông Peskov đưa ra sau cuộc hội đàm 4 bên giữa lãnh đạo Nga, Đức, Pháp và Ukraine tại thủ đô Berlin hôm 19/10 về cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong cuộc hội đàm này, 4 nhà lãnh đạo đã nhất trí phác thảo một lộ trình vào cuối tháng tới với một kế hoạch về cách thức thực hiện thỏa thuận hòa bình vốn đã được ký kết giữa Kiev và các lực lượng ủng hộ Nga tại Minsk, Belarus hồi năm ngoái.

Thỏa thuận Minsk kêu gọi chấm dứt các hành động thù địch, tuy nhiên bạo lực vẫn tiếp diễn tại các khu vực có đa số người nói tiếng Nga ở Ukraine.

Vào cuối cuộc đàm phán ở Berlin, các nhà lãnh đạo đã nhất trí đóng góp vai trò to lớn hơn đối với một phái bộ gìn giữ hòa bình từ OSCE để giám sát tình hình tại miền Đông Ukraine.

 “Đã có một sự thỏa thuận về bản chất tích cực của việc triển khai phái bộ trên, tuy nhiên vấn đề này cần phải được thảo luận trong khuôn khổ của OSCE”, ông Peskov cho hay.

 

Trong khi ông Putin ủng hộ triển khai phái bộ vũ trang ở miền Đông Ukraine, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng cần phải thúc đẩy tiến trình đảm bảo công tác tổ chức bầu cử địa phương ở những khu vực do phe đòi độc lập kiểm soát, trước khi phái bộ vũ trang của OSCE được triển khai.

Các lực lượng ủng hộ Nga tại hai khu vực Lugansk và Donetsk cũng phản đối động thái của Tổng thống Putin.

Hiện phái bộ giám sát đặc biệt của OSCE gồm 500 nhân viên không vũ trang tại miền Đông Ukraine. Nhiệm vụ giám sát của phái bộ này được kéo dài cho đến cuối tháng 3 năm sau.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đã khiến trên 9.500 người thiệt mạng và hơn 21.000 người khác bị thương. 

Nên đọc

 

Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo