Quốc tế

Qatar - Ả Rập khủng hoảng ngoại giao, Iran ra tay "cứu"

(DNVN)-Iran đã đề xuất xuất khẩu thực phẩm sang Qatar bằng đường biển sau cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa quốc gia này và Ả Rập khi một loạt quốc gia cắt quan hệ ngoại giao với Doha.

Theo tin từ ABC News, Iran đã đề xuất xuất khẩu thực phẩm cho Qatar bằng đường biển sau khi Ả Rập Saudi ngừng cung cấp thực phẩm cho Doha trong suốt tháng lễ Ramanda.

Al Jazeera cho biết, những xe tải chở thực phẩm tới Qatar hiện đang nối dài trên khu vực biên giới ở Ả Rập Saudi, không thể vào quốc gia này trong bối cảnh tranh cãi ngoại giao giữ Doha và các quốc gia Ả Rập. Qatar phụ thuộc vào nguồn thực phẩm do Ả Rập Saudi cung cấp qua biên giới đất liền duy nhất. 

Người dân Qatar đổ xô tích trữ lương thực ở thủ đô Doha.

Hôm 05/6, Ả Rập Sauid thông báo sẽ đóng cửa biên giới trên đất liền với Qatar, một phần của quyết định cắt quan hệ ngoại giao với quốc gia này. Bahrain, Ai Cập và UAE cũng thực hiện bước đi tương tự do cáo buộc Qatar ủng hộ khủng bố. 

Doha News, một trang thông tin địa phương tại Qatar thông báo, một số công dân và cư dân của quốc gia giàu năng lượng này đã bắt đầu đổ xô ra các cửa hàng tạp hóa để tích trữ thực phẩm do lo ngại cuộc khủng hoảng ngoại giao có thể khiến hàng hóa khan hiếm. 

Trong khi đó, một quan chức Iran cho biết, Tehran có thể xuất khẩu thực phẩm cho Qatar bằng đường biển, khi Ả Rập Saudi và 3 quốc gia khác quyết định cắt quan hệ ngoại giao với quốc gia giàu có này. 

Hãng thông tấn bán chính thức Fars dẫn lời ông Reza Nourani, Chủ tịch Công đoàn Công ty xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hôm 05/6 cho biết, những chuyến hàng được gửi từ Iran có thể tới Qatar trong vòng 12 giờ. 

Trong khi đó, do Ai Cập, Ả Rập Saudi và 3 quốc gia Vịnh Persian khác đã đóng cửa không phận với Qatar, nên Iran sẽ cho phép các hãng hàng không Qatar sử dụng không phận Iran. 

 

Rạn nứt quan hệ ngoại giao giữa Qatar và các quốc gia láng giềng Vịnh Persian có thể khiến những quốc gia này mất hàng tỷ USD bởi hoạt động thương mại và đầu tư chậm lại, đồng thời đẩy giá dầu xuống thấp. 

Nên đọc
NM (Theo ABC News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo