Quốc tế

Qatar bất ngờ nói Doha "chứa chấp" Taliban theo yêu cầu của Mỹ

(DNVN)-Một quan chức cấp cao Qatar khẳng định, Doha đã "chứa chấp" nhóm phiến quân Taliban theo yêu cầu từ phía Mỹ - quốc gia cáo buộc Doha ủng hộ các nhóm cực đoan.

Ông Mutlaq al-Qahtani, một cố vấn cấp cao chống khủng bố cho Ngoại trưởng Qatar, tiết lộ với Al Jazeera hôm 11/6 rằng, Qatar "chứa chấp" Taliban "theo yêu cầu của chính phủ Mỹ" - quốc gia mà Tổng thống của họ cùng một loạt các nước Ả Rập đã đang gây áp lực lên Doha do cáo buộc Qatar ủng hộ các nhóm cực đoan. 

Theo quan chức này, việc Qatar "chứa chấp" Taliban như một phần của "chính sách mở cửa, tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán, trung gian hòa giải và mang lại hòa bình" của Qatar. 

Ông Mutlaq al-Qahtani, một cố vấn cấp cao chống khủng bố cho Ngoại trưởng Qatar. 

Taliban đã mở một "văn phòng chính trị" ở Qatar vào nwam 2013. Tuy nhiên, chính phủ Qatar sau đó đã đóng cửa văn phòng này. Tuy vậy, các lãnh đạo Taliban được cho là vẫn đang ở Doha. 

Qatar đã chịu áp lực to lớn từ Ả Rập Saudi, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain, Maldives, và Ai Cập - tất cả những nước này đã cắt quan hệ ngoại giao với Doha - và Mỹ với cáo buộc rằng chính phủ Qatar bảo trợ các nhóm cực đoan, trong đó có Taliban. 

Theo Press TV, chuyến thăm gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Riyadh, nơi ông kêu gọi các quốc gia Ả Rập "cô lập" các chính phủ ủng hộ "khủng bố" cũng như Iran, được tin là đã khuyến khích những người cầm quyền Ả Rập theo đuổi chính sách họ một cách mạnh mẽ hơn, bao gồm việc tấn công Qatar.

Những quốc gia khu vực trên đã ngừng tất cả hoạt động vận tải bằng đường bộ, hàng không và đường biển với Qatar, trục xuất các nhà ngoại giao, ra lệnh cho hầu hết công dân Qatar phải rời đi ngay lập tức. 

Theo Press TV, sau chuyến thăm Riyadh, ông Trump lên tiếng cáo buộc Qatar dính líu đến chủ nghĩa cực đoan, ủng hộ khủng bố. Tổng thống Mỹ lên tiếng ủng hộ Ả Rập Saudi trong chiến dịch mới chống lại Doha. 

 

Hôm 05/6, Bahrain, Ả Rập Saudi, Ai Cập, UAE, cũng như Yemen, chính phủ lâm thời Libya, Cộng hòa Mauritius và Maldives đã thông báo cắt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc Doha ủng hộ khủng bố. Một số quốc gia tuyên bố chấm dứt hoạt động vận tải hàng không và trên biển với Qatar, cũng như trục xuất công dân và các nhà ngoại giao của Doha. Qatar lấy làm tiếc về quyết định mà Doha cho là vô căn cứ này. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo