Quốc tế

Qatar chi 12 tỉ USD mua tiêm kích Mỹ giữa khủng hoảng ngoại giao

(DNVN) - Qatar cho biết ngày 14/6 nước này đã ký thỏa thuận mua máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ trị giá 12 tỷ USD để bổ sung năng lực chiến đấu của không quân.

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 14/6 đã có cuộc gặp với người đồng cấp Qatar Khalid al-Attiyah để bàn về các bước cuối cùng nhằm thống nhất thỏa thuận Qatar mua loạt tiêm kích F-15 do Mỹ sản xuất.

Máy bay chiến đấu hiện đại F-15 của Mỹ

Thỏa thuận bao gồm 36 máy bay chiến đấu có trị giá 12 tỉ USD sẽ cho phép Qatar có một loại khí tài tối tân và nâng cao khả năng chiến đấu của không quân Qatar. Đây cũng được xem là một dấu hiệu đáng chú ý cho thấy Mỹ vẫn ủng hộ Qatar trong bối cảnh quốc gia này đang bị nhiều "anh lớn" cô lập trong khu vực.

F-15 Eagle của hãng McDonnell Douglas là máy bay tiêm kích hoạt động mọi thời tiết, được phát triển từ năm 1972. Dự kiến mẫu máy bay này sẽ còn phục vụ cho quân đội Mỹ tới năm 2025. Hiện Mỹ đã sản xuất hơn 1.700 chiếc tiêm kích F-15.

Trong tháng 11 năm ngoái, Mỹ đã thông qua kế hoạch bán 72 chiếc máy bay F-15QA cho Qatar với giá 21,1 tỷ USD. Nhà sản xuất máy bay Boeing là nhà cung cấp các máy bay chiến đấu cho quốc gia Trung Đông. Hiện Boeing từ chối đưa ra bình luận.

Ả Rập Saudi, Bahrain, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là bốn trong số những chính phủ Ả Rập đã có phản ứng mạnh mẽ nhất trong việc ngừng các hoạt động ngoại giao với Qatar hồi tuần trước, vì cho rằng đất nước xuất khẩu khí đốt hàng đầu thế giới đã ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo