Quốc tế

Qatar đối mặt với hạn chót, Trump vội "vào cuộc"

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức "vào cuộc" với việc điện đàm với lãnh đạo Ả Rập Saudi, UAE và Qatar về cuộc khủng hoảng vùng Vịnh khi Doha đối mặt với thời hạn chót 48 giờ do Ả Rập đưa ra.

Reuters dẫn tuyên bố của Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm riêng với lãnh đạo của Ả Rập Saudi, Abu Dhabi và Qatar hôm 02/7 để thảo luận về "mối lo ngại của ông liên quan tến cuộc khủng hoảng" giữa Qatar và các quốc gia Ả Rập. 

Cụ thể, Tổng thống Mỹ đã điện đàm với Quốc vương Ả Rập Saudi Salman bin Abdulaziz, cũng như Thái tử Abu Dhabi Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan, và Quốc vương Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad Al-Thani. 

Qatar đối mặt với hạn chót, Tổng thống Trump vội "vào cuộc"

"Ông đã nhắc lại tầm quan trọng của việc chấm dứt cấp tiền cho khủng bố và gieo sự hoài nghi vào hệ tư tưởng cực đoan. Tổng thống cũng nhấn mạnh rằng, sự thống nhất trong khu vực đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của Hội nghị thượng đỉnh Riyadh về đánh bại chủ nghĩa khủng bố và thúc đẩy ổn định khu vực", Nhà Trắng cho biết. 

Tuy nhiên, Tổng thống Trump tin tưởng rằng, mục tiêu quan trọng hơn cả của sáng kiến do ông đề ra là chấm dứt tài trợ khủng bố.

Động thái trên của Tổng thống Mỹ đưa ra trong bối cảnh Ả Rập Saudi và 3 quốc gia khác đã gia hạn cho Qatar thêm 48 tiếng đồng hồ để chấp nhận danh sách các yêu cầu mà họ đưa ra nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao ở vùng Vịnh hiện nay.

Trước đó, Qatar thông báo sẽ không đáp ứng bất cứ yêu cầu nào trong số 13 điểm mà Ả Rập Sauid và đồng minh đưa ra. Thay vào đó, Doha đề xuất "một điều kiện đối thoại thích hợp" để giải quyết cuộc khủng hoảng vùng Vịnh. 

Căng thẳng ngoại giao giữa các quốc gia Ả Rập bùng phát sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Riyadh - nơi ông cáo buộc Iran "gây mất ổn định" vùng đất Ả Rập.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo