Quốc tế

Qatar tiết lộ lý do bị một loạt quốc gia Ả Rập tẩy chay

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Qatar đã tiết lộ lý do khiến quốc gia nhỏ bé nhưng dồi dào nguồn tài nguyên dầu mỏ này bị một loạt nước Ả Rập cắt đứt quan hệ ngoại giao vào ngày 05/6.

Hôm 07/6, Bộ Ngoại giao Qatar cho biết, kết quả cuộc điều tra sơ bộ khẳng định rằng tuyên bố của lãnh đạo Qatar đã gây ra vụ bê bối ngoại giao do tin tặc công bố trên trang của hãng thông tấn địa phương.

Trước đó, hôm 05/6, Ả Rập Saudi, Ai Cập, UAE và một quốc gia khác đã cắt quan hệ ngoại giao với Doha một phần vì những tuyên bố được thông báo vắn tắt trên trang web của hãng thông tấn Qatar vào ngày 23/5. 

 Quốc vương Qatar Emir Tamim bin Hamad al-Thani

Bài báo dẫn lời Quốc vương Qatar Emir Tamim bin Hamad al-Thani cảnh báo chống lại việc đối đầu với Iran, cũng như bảo vệ nhóm Hamas và Hezbollah ở Palestine, một phong trào người Shiite ở Li-băng đồng minh với Tehran.

"Bộ cho biết, đội điều tra đã xác nhận rằng, các hành động bất hợp pháp đã được thực hiện với việc sử dụng công nghệ cao và các phương pháp tiên tiến thông qua các sơ hở trên trang web của Thông tấn xã Qatar", Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Qatar có đoạn viết. 

Bộ Ngoại giao Qatar không tiết lộ nghi phạm thực hiện vụ tấn công mạng này. 

Các quan chức Mỹ và châu Âu cho biết, trong khi các chuyên gia và các cơ quan chính phủ Mỹ tin rằng, hãng thông tấn Qatar và Twitter của chính phủ Qatar đã bị hack, họ chưa xác định được ai đã tiến hành vụ việc này. 

Trước đó, kênh truyền hình CNN trích dẫn nguồn tin thông thạo với cuộc điều tra nói rằng Mỹ nghi ngờ "tin tặc Nga" trong vụ tấn công mạng vào server của hãng tin ở Qatar, là thủ phạm gây ra vụ bê bối trong khu vực.

 

Tuy nhiên, ngay sau đó, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov phủ nhận thông tin về "dấu vết Nga" trong vụ " bẻ khóa" máy chủ (server) của hãng thông tấn quốc gia Qatar.

Một loạt các quốc gia Ả Rập đã cắt quan hệ ngoại giao với Qatar vào ngày 05/6 với cáo buộc Doha ủng hộ khủng bố - điều mà Qatar cho là vô căn cứ. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo