Quốc tế

Qatar và Ả Rập Saudi "xúi" phe nổi dậy Syria tẩy chay đàm phán?

(DNVN)-Theo nhận định của giới phân tích, Qatar và Ả Rập Saudi đứng sau việc phe nổi dậy Syria quyết định tẩy chay các cuộc đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra trong tháng này tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

Bình luận về thông tin rằng, một số nhóm đối lập Syria dọa sẽ tẩy chay cuộc đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra trong tháng này tại thủ đô Astana của Kazakhstan, ông Danny Makki, chuyên gia Anh về Trung Đông chia sẻ với Sputnik rằng, phe nổi dậy được ủng hộ bởi Qatar Ả Rập Saudi - hai quốc gia đứng ngoài thỏa thuận của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ngày 02/01, một số nhóm đối lập ở Syria đã ký kết một tuyên bố tẩy chay đàm phán hòa bình tại  Astana, Kazakhstan, viện dẫn lý do quân đội Syria vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. 

Trước đó, hôm 31/12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua thỏa thuận ngừng bắn sở Syria do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, cũng như đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán chính trị giữa chính phủ Syria và các nhóm đối lập Syria tại Astana, Kazakhstan.

Trước đó 1 ngày, hôm 30/12, một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc giữa binh lính Syria và một số phe đối lập đã có hiệu lực. 

Một tay súng phe nổi dậy Syria ở ngoại ô Damascus hôm 02/01/2017. (Ảnh Reuters)

Chuyên gia Danny Makki lưu ý rằng, ban đầu làng Wadi Barada không phải là một phần của thỏa thuận ngừng bắn, nó không được coi là một khu vực áp dụng lệnh ngừng bắn. Do vậy, việc những nhóm phiến quân nổi dậy khẳng định quân chính phủ vi phạm thỏa thuận là không chính xác. 

Ông cho biết thêm, hầu hết các nhóm nổi dậy - lực lượng đã đưa ra tuyên bố trên - đứng về phía các tay súng thánh chiến. 

"Điều dễ nhận thấy, hiện có một số vấn đề từ những người ủng hộ, chẳng hạn như Qatar hay Ả Rập Saudi - những quốc gia đứng ngoài thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian và có thể đang tìm kiếm cách thức trả thù bằng cách gây sức ép buộc các nhóm đối lập rút khỏi thỏa thuận", ông giải thích. 

Cũng theo chuyên gia Anh, tuyên bố trên nhằm làm chệch hướng tiến trình đã được bắt đầu bởi Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những quốc gia ủng hộ đáng kể đối với phe đối lập. 

"Các bạn phải nhớ rằng, nhiều nhóm và phong trào đối lập vốn đã ký kết thỏa thuận ngừng bắn hiện đang giao tranh với người Thổ Nhĩ Kỳ quanh thành phố Al-Bab chống lại IS", ông Danny Makki nhận định. 

 

Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian có sự tham gia của các lực lượng Chính phủ Syria và 7 nhóm vũ trang đối lập với khoảng 60.000 tay súng, không bao gồm IS và các tay súng thuộc Mặt trận Al-Nusra cũ có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda. Theo thỏa thuận, Chính phủ Syria và các nhóm đối lập trên sẽ sớm tiến hành đàm phán hòa bình ở thủ đô Astana vào cuối tháng 1/2017.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo