Xã hội

Quá độ tàu gỗ lớn mở biển Hoàng Sa

Những con tàu gỗ mới công suất lớn vẫn hối hả được đóng mới tại các “đà” (cơ sở sữa chữa, đóng tàu-PV) quanh Âu thuyền Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng), chuẩn bị mở chuyến biển Hoàng Sa, Trường Sa. Theo các ngư dân, tàu gỗ khủng chính là bước đệm, thời quá độ trước khi làm chủ hạm đội tàu vỏ thép hiện đại, công nghệ cao.

Anh Xô Việt bên con tàu “khủng” đang hoàn thiện của mình. Ảnh: Nguyễn Huy

Trắng đêm đóng tàu

Triền đà Cty CP Kỹ thuật biển S.Tech (gọi tắt Cty S.Tech) nằm cuối mé âu thuyền Thọ Quang lúc nào cũng rền vang tiếng búa, cưa, đục đẽo. Từng thớ gỗ dài, dầy, chắc xếp thành đống la liệt ngang dọc khắp thân tàu đang hoàn thiện phần khung. 19 giờ, vừa kết thúc bữa ăn tối vội, anh Nguyễn Văn Cung (Điện Bàn, Quảng Nam) tất bật cùng cả chục cánh thợ “nhào nặn” con tàu khủng của anh Đặng Đình Xô Việt (P.Nại Hiên Đông, Sơn Trà) sắp sửa hoàn thành.
 
36 tuổi, Việt có thâm niên gần 20 năm theo nghề biển. Ngày nào anh chăm chú dõi theo từng nhát đóng, khung gò của cánh thợ thuyền. “Tôi huy động hơn chục thợ giỏi làng nghề mộc khắp Đà Nẵng, Quảng Nam. Cả tuần nay, mọi người tăng ca, đóng cả đêm. Bình thường phải mất 3-5 tháng, tàu mới xong, nhưng với đà này, chắc chỉ độ 2,5 tháng có thể hạ thủy”, anh Việt nói.
 
Con tàu thiết kế dài đến hơn 20m, rộng gần 6m, cao khoảng 3m, với công suất lên đến gần 1.000CV, khả năng tải đạt 150 tấn. Anh Việt bảo: từ phần gỗ, nguyên liệu, đinh vít, đồ trám trít được lựa chọn chất lượng tốt nhất. Gỗ đảm bảo liền khối, độ dày vỏ đạt 7cm, khung sườn trên 10 phần, hoàn toàn bằng gỗ kiền kiền chất lượng. Chỉ tính phần gỗ, con tàu ngốn gần 2 tỷ đồng. “Nếu hoàn thiện, kể cả một số ngư lưới cụ, ước tổng đầu tư 5 tỷ đồng, mới có thể vươn khơi”, anh Việt nói.
 
Nhà hai anh em trai, anh trai Đặng Đình Xô (39 tuổi) vừa mở biển trên con tàu 300CV trực chỉ Hoàng Sa. Từng là tài công 4 tàu lớn, 3 năm trước, anh Việt quyết định bán con tàu gần 250CV, gác biển lên bờ làm ăn. Việc bờ hanh thông nhưng nỗi nhớ hải trình biển khiến anh Việt quay về với nghề “máu thịt”. Vốn đầu tư lớn, anh mạnh dạn vay mượn, đóng mới tàu thuộc hàng khủng của làng chài Nại Hiên Đông.
 
Theo anh Việt, mình nóng ruột mong từng ngày tàu có thể hạ thủy, vươn khơi, hợp thành với đội tàu anh Xô để cùng khai thác, đánh bắt. Tàu càng lớn, đánh bắt càng ổn định và hiệu quả.
 
Bên cạnh, con tàu mới của ông Đồng Ân (Sơn Trà, Đà Nẵng) đang hối hả hoàn thiện. Vỏ tàu thiết kế theo “kiểu Thái Lan”, thân phình to, boong rộng. Dưới ráng chiều, con tàu dát vàng lên các thớ gỗ, thân vỏ đang được cánh thợ thuyền lắp ghép. Đang là chủ tàu ĐNa 90249 ngang dọc khắp các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa hành nghề lưới vây, ông Ân vẫn quyết định đóng thêm tàu mới để vươn khơi.
 
Khí thế hối hả, khẩn trương dọc các triền đà quanh Âu thuyền Thọ Quang cho những con tàu lớn chuẩn bị vươn khơi
 
Năm 2003, con tàu ông Ân đang đánh bắt khu vực biển Bắc Bộ bất ngờ bị một tàu Trung Quốc lao đến uy hiếp, tịch thu hết hải sản và bắt giữ đưa về đảo Hải Nam gần 1 tháng trời. Phía Trung Quốc yêu cầu ông Ân nộp tiền chuộc gần 100 triệu đồng. Sóng gió, thiên tai, nhân họa không làm ông Ân sờn lòng.
 
Mỗi mùa biển, ông lại đau đáu tìm cách đầu tư sửa tàu, đóng mới. Ông Ân bảo: tàu là nhà, biển cả là quê hương. Theo nghiệp ngư dân, chỉ mong có cái nhà lớn, chắc khỏe là niềm tự hào, kiêu hãnh giữa biển khơi.
 
Biên đội tàu "khủng"
 
Rạng sáng, Âu thuyền Thọ Quang tấp nập tàu thuyền vào ra. Từng con tàu công suất lớn rì rầm tiếng máy, xé màn nước đạp sóng vươn khơi. Bên con tàu đang tính từng ngày hoàn thiện, anh Vương cho hay: Những tổ đội đánh bắt Hoàng Sa đang ngày càng được nâng cấp, hiện đại hóa, công suất cao. Mình theo tổ đội, phải cố gắng sắm tàu cho “bằng chị bằng anh”. 18 năm đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa, anh Vương chờ ngày cầm nắm bánh lái trên con tàu hơn 810CV, dự kiến hạ thủy đầu tháng 7, hợp thành biên đội tàu lớn.
 
55 tuổi, sinh ra trong gia đình truyền thống 5 đời bám biển, ông Trần Toàn (P.Thuận Phước, Hải Châu) quyết tâm đóng mới tàu hậu cần ĐNa 90611 trước khi “nghỉ hưu”. Con tàu dài 24m, cao 3,2m, có đến 18 hầm đựng đá, với công suất 800CV, chạy 12 hải/lý vừa hạ thủy, hỗ trợ cùng các tổ đội vươn khơi đánh bắt. Nối nghiệp cha, hai con ông Toàn cũng bám biển. Đôi tàu của ông Toàn trực tiếp giao cho hai người con lèo lái, thuộc 4 tàu tổ dịch vụ hậu cần nghề cá.
 
Ngày ông hạ thủy thêm tàu dịch vụ, ai ngỡ ngàng, tưởng ông già “gác kiếm”, nhưng ông Toàn quyết tâm: còn sức còn theo nghiệp biển. Ngư dân giờ nườm nượp đóng tàu lớn đánh bắt, cần thêm những con tàu hậu cần để hỗ trợ, giúp họ đánh bắt hiệu quả hơn.
 
Gia đình ông Nguyễn Sương (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) vừa hạ thủy, đưa vào hoạt động đôi tàu “khủng” ĐNa 90603TS và 90604, trực chỉ vùng biển Hoàng Sa. Mỗi tàu có chiều dài 25 m, rộng 7-8m, trọng tải hàng trăm tấn. Hai máy chính được gắn mỗi tàu, có tổng công suất gần 1.200CV. Đôi tàu được đóng mới tại Cty Ứng phó sự cố tràn dầu hàng hải Bảo Duy (Sơn Trà, gọi tắt là Cty Bảo Duy).
 
Tổng giám đốc Cty Bảo Duy Trần Công Vinh cho hay: Đơn vị hạ thủy thành công 6 tàu công suất lớn cho ngư dân, hiện tiếp tục đóng thêm 1 tàu khủng theo đơn đặt hàng của ngư dân Đồng Minh Vương (phường Mỹ An, quận Sơn Trà). Chưa năm nào, khí thế đóng tàu lớn của ngư dân miền Trung lại sôi động như năm nay, bất chấp những khó khăn, thách thức từ ngư trường.
 
Tiếp sức
 
Tại HTX trục vớt và đóng sửa tàu Bắc Mỹ An (Sơn Trà), các tốp công nhân miệt mài, tập trung từng khâu đoạn lên đà, sữa chữa, gia cố. Ông Nguyễn Văn Sự, quản lý bộ phận sửa chữa tàu thuyền cho hay: 300 công nhân trong xưởng làm việc hết công suất, thậm chí bố trí các ca trắng đêm giúp ngư dân sớm hoàn thiện tàu trở lại ngư trường Hoàng Sa.
 
Ông Nhơn, phụ trách bộ phận đóng mới tàu gỗ tại Cty S.Tech cho rằng: Mệt nhưng vui vì thấy tinh thần ngư dân luôn can trường bám biển.
Tiền Phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo