Quốc tế

Quá trình làm sạch hóa chất độc hại tại Thiên Tân

(DNVN) – Các cơ quan chính quyền Thiên Tân đang nỗ lực làm sạch hiện trường vụ nổ tại khu công nghiệp Tân Hải xảy ra vào tuần trước khi phát hiện nồng độ hóa chất cao tại khu vực này.

 

Đội cứu hộ kiểm tra xung quanh khu vực nổ Thiên Tân (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Đội cứu hộ kiểm tra xung quanh khu vực nổ Thiên Tân (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Mức độ cao hóa chất xyanua được tìm thấy tại trung tâm vụ nổ ở khu công nghiệp đô thị mới Tân Hải làm dấy lên sự hoang mang cho người dân Thiên Tân.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các đội cứu hộ tại khu vực nổ Thiên Tân cần nỗ lực hết sức để tập trung vào việc ngăn không cho các hóa chất độc hại lan ra môi trường bên ngoài trung tâm vụ nổ.

Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị vào ngày hôm qua, một tuyên bố được đưa ra, theo tuyên bố này, các nhà lãnh đạo Trung Quốc yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân của vụ nổ tại Thiên Tân và khối lượng 700 tấn xyanua mà công ty quốc tế Ruihai Logistic lưu trữ trong nhà kho.

Tuyên bố này của chính phủ Trung Quốc còn nhấn mạnh rằng các hóa chất độc hại cần phải được loại bỏ ngay để tránh những tổn hại không đáng có trong tương lai.

Theo ông Tian Weiyong, giám đốc Trung tâm bảo vệ môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường, hiện nay đã phát hiện 8 trong 16 vị trí xung quanh vụ nổ có nồng độ xyanua cao vượt tiêu chuẩn an toàn, nồng độ độc tính cao nhất đo được vượt quá 356 lần theo tiêu chuẩn cho phép.

 

Ông Tian cho biết thêm: “Các xe chở hóa chất và nước ô nhiễm ra khỏi khu vực nổ đến nơi xử lý sẽ được làm sạch để tránh gây ô nhiễm cho những nơi khác”. 

 

Các nhân viên cứu hộ được phun nước khử hóa chất sau khi đi ra từ trung tâm vụ nổ (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Các nhân viên cứu hộ được phun nước khử hóa chất sau khi đi ra từ trung tâm vụ nổ (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Ông Thư Sơn, phó thị trưởng thành phố Thiên Tân, người được giao trọng trách trong việc bảo đảm an toàn cho công dân cho biết: “Có rất nhiều loại hóa chất độc hại tại trung tâm vụ nổ, chúng được rải rác ở khắp mọi nơi, rất khó để có thể hoàn thành quá trình làm sạch khu vực này”.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng ra lệnh cho các nhà chức trách phải liên tục theo dõi nồng độ hóa chất độc hại trong không khí, nước và đất cũng như bất kỳ hiện tượng bất thường nào xung quanh hiện trường vụ nổ để đề phòng và ứng phó khẩn cấp với những hiểm họa tiềm ẩn.

 

Hồng Đinh Minh (Theo China Daily)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo