Quốc tế

Quân chính phủ Syria và phe nổi dậy đạt thỏa thuận ngừng bao vây Darayya

(DNVN) - Ngày 25/8, quân đội Syria và các lực lượng nổi dậy đã nhất trí về thỏa thuận sơ tán toàn bộ người dân và các tay súng nổi dậy ra khỏi Daraya, gần Damacus.

Ngày 27/8, hàng trăm tay súng nổi dậy và dân thường bắt đầu được sơ tán khỏi thị trấn bị bao vây Daraya, cách thủ đô Damacus 7 km về phía tây, sau khi quân chính phủ và phe nổi dậy đạt thỏa thuận chấm dứt bao vây thị trấn.

Người dân ở Darayya phải hứng chịu những trận mưa bom gần như không ngớt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy.

Khoảng 1.000 tay súng sẽ giao nộp vũ khí hạng trung và hạng nặng và sẽ được đưa tới tỉnh Tây Bắc Idlib - thành trì của lực lượng nổi dậy Jaish al-Fateh. Quân đội Syria sẽ kiểm soát thị trấn và thu giữ số vũ khí đó.

Thỏa thuận trên giúp chấm dứt một trong những điểm xung đột lâu dài nhất của cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua tại Syria.

Thông báo của hai bên cho biết, việc sơ tán bắt đầu từ ngày 26/8 và kéo dài trong 2 hoặc 3 ngày tới.

Theo thỏa thuận, 700 tay súng sẽ được chuyển ra khỏi Daraya để tới thành phố Idlib do phe nổi dậy kiểm soát, trong khi 4.000 dân thường được sơ tán tới các khu vực ở xung quanh thủ đô Damascus do chính phủ kiểm soát. Phe nổi dậy phải giao nộp vũ khí. Quân đội Syria sẽ nắm quyền kiểm soát thị trấn Daraya sau khi việc sơ tán hoàn tất.

Cư dân thị trấn phải hứng chịu những trận mưa bom gần như không ngớt và tình trạng thiếu lương thực, nước uống, điện thắp sáng. Lần đầu tiên cũng là lần duy nhất, người dân ở đây nhận được hàng cứu trợ là vào tháng 6 vừa qua.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo