Quốc tế

Quan chức Mỹ nói Ukraine chưa thể gia nhập NATO

Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Ukraine cho biết Kiev chưa có đủ điều kiện để gia nhập NATO...

Theo Reuters, mới đây trong khuôn khổ cuộc tới thăm Ukraine của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Ukraine - Kurt Volker cho biết Kiev chưa sẵn sàng để gia nhập NATO vào lúc này, theo tin tức trên báo Giao Thông.

Ngoài ra, theo ông Volker, bản thân NATO cũng chưa sẵn sàng đón nhận thêm thành viên mới, cho dù đó là nước nào chứ không chỉ riêng Ukraine.

Theo ông Volker, việc cố gắng vào NATO sẽ là do Ukraine quyết định, tuy nhiên, sẽ rất khó để xác định thời gian nước này đạt đủ điều kiện cho việc gia nhập khối đồng minh. Việc nhận được lời mời gia nhập từ NATO thường xuyên mất rất nhiều thời gian, đó là còn chưa kể đến việc Ukraine còn phải tiến hành các cải tổ cần thiết.

Quân đội Ukraine.

"Cả Mỹ, EU và Nga đều cần phải hiểu rằng Ukraine là một quốc gia độc lập và trên thực tế không ai có thể nói khi nào thì Ukraine sẽ là thành viên của NATO. Điều đó hoàn toàn là quyết định của Ukraine, nhưng như vậy không có nghĩa là Ukraine hiện đã gần tới chỗ để nhận lời mời vào NATO. Trên thực tế, việc đó phải mất thời gian rất dài", - đặc phái viên Volker nhận xét.

Trước đó vào hôm 24/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng cho biết, trong một cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko rằng Mỹ đánh giá cao nổ lực thay đổi các tiêu chuẩn quốc phòng của Ukraine theo tiêu chuẩn của NATO và mong muốn sự thay đổi trên ngày càng thiết thực hơn. Nhưng chừng đó là chưa đủ để Ukraine có thể nhận được một cam kết nào đó từ Washington về khả năng gia nhập NATO, theo tin trên báo Kiến Thức.

Cũng trong tháng 7 vừa rồi, Tổng thống Poroshenko đã thông qua một dự luật nhằm hiện thực hóa các điều kiện gia nhập NATO của nước này và là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Kiev.

Hiện tại, Washington cũng đang cân nhắc cung cấp thêm các loại vũ khí sát thương cho Kiev sau chuyến thăm của Bộ trưởng Mattis.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Kiến Thức, Giao Thông)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo