Quốc tế

Quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc thăm Mỹ

(DNVN)-Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc sẽ thăm Mỹ trong tuần này, đánh dấu quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc công du Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/01.

Hãng thông tấn Xinhua đưa tin, ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc sẽ bắt đầu chuyến công du 2 ngày tới Mỹ từ hôm nay 27/2. Đây là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc công du Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/01. 

Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc bắt đầu thăm Mỹ 2 ngày từ hôm nay 27/2. (Ảnh Reuters)

Chuyến thăm của ông Dương Khiết Trì diễn ra sau cuộc điện đàm giữa ông với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vào tuần trước. Trong cuộc điện đàm này, hai nhà lãnh đạo đã xác nhận tầm quan trọng của mối quan hệ mang tính xây dựng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đây là bước đi mới nhất của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong việc nỗ lực cải thiện quan hệ sau một khởi đầu căng thẳng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái. 

Ông Trump đã khiến Bắc Kinh nổi giận vào tháng 12 năm ngoái khi hội đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và khẳng định Mỹ không theo đuổi chính sách "Một Trung Quốc".

Sau đó, ông Trump đã nhất trí với ông Tập Cận Bình trong một cuộc điện đàm về việc tuân trọng chính sách "Một Trung Quốc". 

Xinhua dẫn lời một nhà nghiên cứu cho hay, cuộc hội đàm về thời gian và địa điểm ông Trump cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau lần đầu tiên sẽ là nội dung chính của chương trình nghị sự. 

 

Chuyến công du Mỹ của ông Dương Khiết Trì diễn ra đúng kỉ niệm 45 năm chuyến thăm Trung Quốc nhằm "phá băng" quan hệ của Tổng thống Richard Nixon vào năm 1972. Chuyến công du này đã mở đường cho Bắc Kinh và Washigton thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1979.

Nên đọc
Minh Hạ (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo